ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กทม.สั่งรื้อถอนสะพานยกระดับ อ่อนนุช-ลาดกระบัง ถล่มใน 3 วัน

ข่าวภาคค่ำ - ผู้ว่าฯ กทม. สั่งเร่งรื้อถอนโครงสร้างสะพานยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง ให้แล้วเสร็จใน 3 วัน ย้ำสาเหตุที่คานถล่ม ไม่ได้มาจากการแก้ไขแบบของ กทม. แต่เป็นความผิดพลาดระหว่างก่อสร้าง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีสะพานยกระดับถนนอ่อนนุช-ลาดกระบัง พังถล่มว่า ได้สั่งระงับการก่อสร้างทั้งหมดไว้ก่อน เพื่อตรวจสอบความแข็งแรง ก่อนเริ่มดำเนินการรื้อถอน โดยตั้งเป้าดำเนินการให้แล้วเสร็จใน 3 วัน

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดการพังถล่ม สันนิษฐานว่า เกิดจากโครงสร้างสะพานพัง ซึ่งเป็นความผิดพลาดระหว่างการก่อสร้าง โดยยืนยันว่า กรุงเทพมหานคร ไม่ได้สั่งให้เปลี่ยนแปลงแบบในการก่อสร้าง แต่ทางผู้รับเหมาได้แจ้งขอเปลี่ยนรูปแบบ เพื่อให้การก่อสร้างทำได้เร็วขึ้น ด้วยวิธีก่อสร้างโครงสร้างสะพานแบบสำเร็จที่มีการทำกันอยู่แล้วตามหลักวิศวกรรม มาใช้แทนการหล่อโครงสร้างในพื้นที่จริง

สำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บ 12 คน จากเหตุการณ์คานสะพานถล่ม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ขณะนี้ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลลาดกระบัง โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 โรงพยาบาลหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และโรงพยาบาลพุทธโสธร จังหวัดฉะเชิงเทรา

ขณะที่ภาพรวมตลอดทั้งวันนี้ เจ้าหน้าที่ทยอยเคลื่อนย้ายชิ้นส่วนโครงเหล็กสีฟ้า ซึ่งเป็นซากเครนที่ใช้ยกชิ้นส่วนทางยกระดับ ที่ทับอยู่บนซากเศษปูนซีเมนต์ออกจากจุดเกิดเหตุไปได้ 4-5 ชิ้น และตั้งเป้าจะเคลื่อนย้ายที่เหลืออีก 10 ชิ้น รวมถึงเศษปูนซีเมนต์บางส่วนออกไปในคืนนี้ เพื่อเปิดทางให้ พนักงานสอบสวน สน.จรเข้น้อย เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เข้าตรวจสอบหาสาเหตุโครงสร้างสะพานถล่ม ช่วง 10.00 น. วันพรุ่งนี้ จากนั้นจะเริ่มปิดการจราจรบนถนนหลวงแพ่งทั้ง 2 ด้าน ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเคลื่อนย้ายเศษซากทั้งหมดออก คาดว่าภายใน 3 วัน จะเริ่มเปิดการจราจรบางส่วนได้ และจะเคลียร์พื้นที่ได้ทั้งหมดใน 7 วัน

สำหรับคืนนี้ เจ้าหน้าที่จะทำงานตลอดทั้งคืน จะพยายามใช้เสียงรบกวนชาวบ้านให้น้อยที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark