ข่าวในหมวด รอบรั้วรอบโลก

สื่อต่างชาติจับตาหลังประกาศผลโหวตนายกรัฐมนตรีไทย

รายการข่าวต่างประเทศ 14 กรกฎาคม 2566 - สื่อต่างชาติร่วมเกาะติดโหวตนายกรัฐมนตรีของไทย ขณะที่นายฮุนเซนทวีตข้อความเย้ยฝ่ายค้านกัมพูชาหลังพิธาไม่ได้รับการโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีของไทยในรอบแรก

สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักร่วมเกาะติดสถานการณ์ความเคลื่อนไหวหลังการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทยโดยมีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซึ่งเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียวในการโหวตรอบแรกนี้

โดยสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) ของสหรัฐฯ ได้รายงานว่า ไทยกำลังเผชิญหน้ากับวิกฤตด้านประชาธิปไตยเมื่อรัฐสภาไม่สามารถลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ได้ในรอบแรก ซึ่งอาจทำให้อนาคตของประชาธิปไตยในประเทศไทยต้องถอยหลังอีกครั้ง หลังจากการปกครองที่มีทหารหนุนหลังมาเกือบทศวรรษ โดยซีเอ็นเอ็นยังได้กล่าวถึง ผลการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมไว้ว่าชาวไทยจำนวนมากได้เทคะแนนเสียงส่วนใหญ่ให้กับพรรคก้าวไกล เนื่องจากความโกรธแค้นที่มีต่อการปกครองแบบเดิม ๆ มาเป็นเวลาหลายปี

ขณะที่สำนักข่าวบีบีซี (BBC) ของอังกฤษรายงานว่า นายพิธาซึ่งเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งทั่วไปของไทยแต่ไม่สามารถเอาชนะเสียงวุฒิสภา 250 เสียง ซึ่งทั้งหมดถูกแต่งตั้งโดยรัฐบาลทหารชุดก่อนในสภาได้มากพอที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี โดยนอกเหนือจากการต่อสู้ในรัฐสภาแล้ว นายพิธาต้องเผชิญหน้ากับรัฐธรรมนูญที่มีแนวคิดในเชิงอนุรักษ์นิยม เพื่อตัดสินว่าเขาขาดคุณสมบัติการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่อีกด้วย

นอกจากนี้ สื่อตะวันออกกลางอย่างสำนักข่าวอัลจาซีรา (Aljazeera) รายงานว่า แม้นายพิธาจะไม่ได้รับคะแนนสนับสนุนที่มากพอเพื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปจากวุฒิสภา ที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมซึ่งถูกแต่งตั้งหลังการรัฐประหารโดยกองทัพในปี 2557 แต่เขายังคงไม่ยอมแพ้ และพร้อมเดินหน้าปรับกลยุทธ์ใหม่สำหรับการเลือกนายกรัฐมนตรีรอบถัดไปในสัปดาห์หน้า

ขณะที่สำนักข่าวเดอะการ์เดียน (The Guardian) สัญชาติอังกฤษ ได้วิจารณ์สถานการณ์การเมืองไทยว่า ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของไทยซึ่งได้รับที่นั่งมากที่สุดในสภาแต่ถูกกีดกันจากอำนาจ และกฎการเลือกตั้งของไทยที่เขียนขึ้นใหม่หลังการรัฐประหาร หวั่นอาจนำไปสู่การลุกหือ และการประท้วงบนท้องถนน

ส่วนทางฝั่งสำนักข่าวเอ็นเอชเค (NHK) ของญี่ปุ่นได้รายงานว่า นายพิธาและพรรคก้าวไกลแม้จะได้รับชัยชนะอย่างงดงามในการเลือกตั้งโดยประชาชน แต่ก่อนการโหวตเมื่อวานนี้เขากลับถูก สส. ฝ่ายอนุรักษ์นิยมบางคนยังคงวิจารณ์ในเรื่องการแก้ไขกฎหมายหมิ่นประมาทราชวงศ์ที่เกรงว่าจะสร้างความแตกแยกในสังคมไทย

ทั้งนี้ นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชาได้ทวีตข้อความหลังจากกการประกาศผลโหวตนายกรัฐมนตรีของไทยว่า กลุ่มฝ่ายค้านของกัมพูชาคาดหวังจะได้เห็นนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีของไทยแต่เมื่อผลการโหวตไม่ได้ออกมาเช่นนั้น จึงทำให้ความฝันในการใช้ไทยเป็นข้ออ้าง เพื่อต่อต้านรัฐบาลกัมพูชาของกลุ่มฝ่ายค้านหายไปในทันที โดยนายฮุนเวนยังย้ำด้วยว่าการออกมาแสดงความคิดเห็นในครั้งนี้ ไม่ได้ต้องการแทรกแซงการเมืองของไทยแต่ย่างใด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark