ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

"วันนอร์" สั่งงดประชุมสภา เลื่อนโหวตนายกฯ 27ก.ค.นี้ หลังผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลฯตีความมติสภา


"วันนอร์" สั่งงดประชุมวิป 3 เลื่อนโหวตนายกฯ 27 ก.ค.นี้ ไม่มีกำหนด หวั่นขัดแย้งกฏหมาย  หลังผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลฯตีความมติสภา

กรณีผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยมติที่ประชุมรัฐสภา ใช้ข้อบังคับห้ามเสนอชื่อพิธา โหวตเป็นนายกรัฐมนตรีซ้ำพร้อมขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุติการเลือกนายกรัฐมนตรีไว้ก่อน จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีข้อวินิจฉัยออกมา

ล่าสุดวันนี้ (25 ก.ค.66) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา  เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 14.00 น.ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมคณะที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเสนอความเห็นว่า ถ้าประธานรัฐสภาจะสั่งงดการประชุมรัฐสภาเลือกนายกรัฐมนตรีวันที่ 27ก.ค.นี้ ออกไป จะทำให้ เหตุการณ์ที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งหนังสือถึงศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ไม่เกิดความขัดแย้งในข้อกฎหมายใดๆตามมา  ประกอบกับขณะนี้ มีสส.และสว. จำนวนมาก มาประสานกับสำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่าวันที่ 28 ก.ค. ต้องเข้าร่วมพระราชพิธีสำคัญ ที่ศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด พร้อมกับกรุงเทพฯ หากมาประชุมวันที่ 27 ก.ค.แล้วยืดเยื้อ จะกลับไปร่วมพิธีวันที่ 28 ก.ค.ไม่ทัน ก็อาจทำให้ต้องตัดสินใจไม่มาร่วมประชุมรัฐสภา ซึ่งก็จะส่งผลต่อองค์ประชุมวันที่ 27ก.ค.ได้

ดังนั้น ตน ในฐานะประธานรัฐสภา จึง ตัดสินใจ ให้งดการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค. ออกไปก่อน ส่วนจะประชุมเป็นวันไหน จะสั่งการบรรจุเป็นระเบียบวาระต่อไป อย่างไรก็ตามเมื่องดการประชุมวันที่ 27 ก.ค. แล้วจึงขอยกเลิกการประชุมวิป 3 ฝ่าย ระหว่างประธานรัฐสภา ตัวแทนคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา และตัวแทนพรรคการเมือง ในวันพรุ่งนี้( 26ก.ค.) ไปก่อนด้วย จะได้ไม่ต้องเสียเวลามาประชุม

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก Ch7HDNews

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark