ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : พบปัญหาโครงการ จัตุรัสเมืองตรัง ระยะที่ 1 งบฯ กว่า 43 ล้านบาท

ข่าวภาคค่ำ - มีประเด็นร้องเรียนมาที่คอลัมน์หมายเลข 7 บอกว่าให้ตรวจสอบการดำเนินงานโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของเทศบาลนครตรัง ว่าทำสัญญาจ้างระยะยาวเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ผู้รับจ้างหรือไม่ ติดตามกับคุณสุธาทิพย์ ผาสุข

เพราะความต้องการพัฒนาพื้นที่ส่งเสริม และยกระดับถนนสายหลักของเมืองให้เป็นลานศูนย์กลางกิจกรรมอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ พร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีความหลากหลาย สอดรับกับแผนงานพัฒนาเมืองอัจฉริยะจังหวัดตรัง หรือ Trang Smart City ถนนวิเศษกุล บริเวณหอนาฬิกา ตำบลทับเที่ยง หน้าสำนักงานเทศบาลนครตรังและที่ว่าการอำเภอเมืองตรัง จึงเป็นจุดที่ถูกวางให้พัฒนา ภายใต้โครงการจัตุรัสเมืองตรัง ระยะที่ 1

แต่จากการลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบของคอลัมน์หมายเลข 7 พบว่าพื้นที่แห่งนี้ เดินหน้าไปได้เพียงแค่เพียงบริเวณเกาะกลางถนน ซ้ำยังไร้เงาของเครื่องจักรและการทำงานโดยผู้ที่เกี่ยวข้อง จนคนในพื้นที่แสดงข้อห่วงใยว่าโครงการนี้ จะเป็นอีกโครงการที่ก่อสร้างล่าช้า และอาจนำไปสู่การทิ้งงานหรือไม่ และตั้งคำถามถึงระยะเวลางานก่อสร้างที่ยาวนานถึง 700 วัน ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุให้ผู้รับเหมาไม่เร่งทำงานให้แล้วเสร็จหรือไม่

สำหรับโครงการจตุรัสเมืองตรัง มีสำนักสถาปัตยกรรม กรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นเจ้าของโครงการ โดยตั้งงบประมาณผูกพัน 3 ปี สนับสนุนให้กับจังหวัดตรัง และว่าจ้าง 3 บริษัท ศึกษาความเหมาะสม และออกแบบรายละเอียดโครงการ ก่อนเปิดให้มีการประกวดราคา และบริษัทตากใบการโยธา จำกัด เป็นผู้ที่ชนะการเสนอราคา ในวงเงิน 43,097,000 บาท เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 ต่ำกว่าราคากลางที่คำนวณไว้ ณ วันที่ 7 มิถุนายน 2565 กว่า 6 ล้านบาท

โครงการจตุรัสเมืองตรังนี้ ยังเป็น 1 ใน 4 โครงการขนาดใหญ่ ภายใต้การพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ทั้งยังถูกนำเสนอเป็นโครงการเร่งด่วนและเป็นนโยบายสำคัญ เกี่ยวข้องกับเทศบาลนครตรัง ซึ่งขณะนี้ พบว่ากำลังมีปัญหา และอาจจะต้องมีการแก้ไขปรับแบบโครงการ

สุดท้ายเวลานี้ ยังคงไม่มีใครให้คำตอบได้ว่า การทำสัญญาจ้างระยะยาวถึง 700 วัน กับเนื้องาน เหมาะสม หรือเป็นไปเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับผู้รับจ้างหรือไม่

แต่สิ่งที่ต้องจับต่อไปจากนี้ คือการแก้ไขปรับแบบโครงการที่จะก่อให้เกิดการขยายระยะเวลาก่อสร้างออกไปอีกหรือไม่ รวมไปถึงการสานต่อโครงการในระยะที่ 2 บริเวณด้านข้างศูนย์ราชการตำบลทับเที่ยง ซึ่งคอลัมน์หมายเลข 7 พบว่า เทศบาลนครตรัง ได้กำหนดไว้ในแผนพัฒนาท้องถิ่น ปี 2566-2570 โดยมีวัตถุประสงค์โครงการเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ และส่งเสริมให้มีแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจ ผ่านงบอุดหนุน ปีงบประมาณ 2566 วงเงิน 29,500,000 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark