ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ระดมจิตอาสาเก็บซากโกดังพลุระเบิดที่มูโนะ จ.นราธิวาส

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่จิตอาสาจากหลายๆ หน่วยงานในจังหวัดนราธิวาส เข้าไปช่วยเหลือเก็บกวาดซากปรักหักพัง บ้านชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์โกดังเก็บพลุและดอกไม้ไฟระเบิดที่ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส เป็นการกวาดเศษซากบ้านเรือน พร้อมๆ กับการกวาดความทุกข์ระทมของชาวบ้านที่เผชิญโศกนาฏกรรมมาแล้วกว่า 1 สัปดาห์

จิตอาสาจากสำนักงานชลประทานที่ 27 จังหวัดนราธิวาส และหน่วยงานส่วนราชการอื่น ๆ นำเครื่องจักร รถแบ็คโฮ รถบรรทุก ระดมกำลังเก็บโกยเศษซากวัสดุต่าง ๆ นำไปทิ้งที่ในที่ดินของเอกชนที่เป็นหลุมบ่อขนาดใหญ่ที่เจ้าของที่ดินอนุญาติให้นำไปทิ้งถมบ่อ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะทำงานร่วมกับเจ้าของบ้าน เพื่อให้เจ้าของบ้านสามารถค้นหาทรัพย์สินหรือของมีค่าที่ยังตกค้างอยู่ในบริเวณซากปรักหักพังได้

นายนิฮาฟีซู สาและ หนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ซึ่งสูญเสียผู้เป็นแม่ ได้เล่าย้อนว่า แม่เข้าไปคุมช่างซ่อมหลังคาที่พังเสียหายจากพายุ ซึ่งอยู่ติดกับโกดังพลุที่เกิดระเบิด หลังตนได้ยินเสียงระเบิดสนั่นเมือง จึงรีบเข้าที่เกิดเหตุ พอเห็นสภาพบ้านแล้วล้มทั้งยืน ต้องรอให้ไฟมอดจึงเข้าไปเก็บศพแม่ได้

เมื่อวานนี้ นิฮาฟีซูกับน้องชายและเจ้าของบ้านอีกหลาย ๆ หลัง ซึ่งต่างสูญเสียคนในครอบครัว ได้เข้ามาเก็บกวาดซากปรักหักพังบ้านของตนเองเพื่อค้นหาทรัพย์สินของมีค่าที่ยังตกค้าง 

การเก็บกวาดเศษซากปรักหักพัง นอกจากจะเป็นการทำความสะอาดพื้นที่หลังเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบพื้นที่เสร็จสิ้นทั้งหมดแล้ว เพื่อให้เกิดการเยียวยา ซ่อมแซมหรือปลูกสร้างบ้านหลังใหม่ให้ผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมด และในมุมของชาวบ้านนี่จะเป็นการกวาดความทุกข์ระทมที่ผ่านพ้นโศกนาฏกรรมมานานกว่า 1 สัปดาห์เพื่อเริ่มชีวิตใหม่อีกครั้ง ในขณะที่ในทางกระบวนการยุติธรรมก็สามารถจับกุมและคุมขัง 2 สามีภรรยาเจ้าของโกดัง รอดำเนินตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป

แต่สิ่งที่เป็นข้อกังวลของชาวบ้านเวลานี้คือ ในช่วงกลางคืนจะมิจฉาชีพ โจรขโมย หรือพวกที่มาเก็บเศษเหล็กเพื่อนำไปขาย และบางบ้านไม่มีเจ้าของบ้านมาเฝ้า บ้างก็ตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มขี้ยาที่อยากหาเงิน ชาวบ้านจึงต้องการอาสาสมัครเข้ามาเฝ้าระวังในพื้นที่ หากใครต้องการมีส่วนร่วมในภารกิจครั้งนี้ก็สามารถติดต่อกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและทางอำเภอในพื้นที่ได้ทันที.

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark