ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เปิดประเด็น หาดจอมเทียน สถานที่ท่องเที่ยวหรือแหล่งมั่วสุม จ.ชลบุรี

ข่าวภูมิภาค 18 สิงหาคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - หาดจอมเทียน หลังมีการปรับปรุงภูมิทัศน์ขยายชายหาดให้กว้างขึ้นจนสวยงาม เป็นแลนค์มาร์คสำคัญของพัทยา แต่ปัจจุบันพบว่าจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่มากขึ้น จะกลายเป็นแหล่งมั่วสุมหรือไม่ เพราะมีทั้งร่วมกลุ่มดื่มสุรา เปิดเพลงเสียงดัง และพบพฤติกรรมไม่เหมาะสมยืนปัสสาวะลงทะเล สร้างภาพลักษณ์ไม่ดี

ต้องบอกว่าปัจจุบันชายหาดพัทยา โดยเฉพาะย่านจอมเทียน ได้รับการขนานนามว่าเป็นไมอามี่เมืองไทย หลังกรมเจ้าท่าได้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ขยายริมชายหาดให้กว้างขึ้น 50 เมตร ระยะทางกว่า 6 กิโลเมตร จนเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว ที่ชอบแนวชิว ๆ นำโต๊ะเก้าอี้แคมป์ปิง หรือชอบปูเสื่อล้อมวง นั่งรับประทานอาหาร และเครื่องดื่มกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว ทำให้พ่อค้า แม่ค้าในพื้นที่กลับมามีรายได้ ฟื้นฟูเศรษฐกิจของเมืองพัทยา กลับมามีสีสันอีกครั้งหลังจากผ่านช่วงสถานการณ์โควิด-19

แต่เมื่อมีปริมาณนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น หลายคนมองว่า กลายเป็นแหล่งมั่วสุม ทีมข่าวจึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ต้องบอกว่าพบแค่พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวบางกลุ่ม ที่มาจับกลุ่มมั่วสุมดื่มสุรา เปิดเพลิงเสียงดัง บางครั้งสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับคนอื่น   

นอกจากนี้พบพ่อค้า มีการนำยาเสพติดอย่างกัญชา น้ำกระท่อม มาเดินเร่จำหน่าย และบางคนมักง่ายไม่เก็บขยะกลับไปด้วย จนเกลื่อนชายหาด เป็นภาพลักษณ์ไม่ดีกับการท่องเที่ยวเสียหาย และอีกปัญหาสำคัญคือบรรดารถพ่วงของพ่อค้า แม่ค้าที่มาจอดรถขายไม่เป็นระเบียบ จนรถติดขัดเป็นแถวยาว

ส่วนนักท่องเที่ยวคนนี้บอกว่า บ้านของเธออยู่บางแสน แม้จะมีทะเลเหมือนกัน แต่ชื่นชอบมาชายหาดพัทยาเพราะชายหาดสวยงาม แต่สิ่งที่อยากให้เจ้าหน้าที่แก้ไข คืออยากให้มีเจ้าหน้าที่คอยมาดูแลความปลอดภัยบ้าง เพราะที่ทีมข่าวไปไม่เห็น ตำรวจเทศกิจมาเลย มีห้องน้ำสาธารณะ หรือรถสุขา มาค่อยให้บริการ ไม่ต้องเดินไปใช้บริการตามห้องน้ำเอกชน เสียทั้งเวลาและเงิน

ทีมข่าวยังลองนั่งสังเกตุ หลังพบปัญหาเรื่องห้องน้ำสาธารณะไม่มี ทั้งคืนเราจะเห็นนักท่องเที่ยวจากกลุ่มต่าง ๆ ลุกไปปัสสาวะริมชายหาดตลอดทั้งคืน จึงไปหาคำตอบเรื่องนี้มา พบว่าตรงข้ามริมชายหาดที่นักท่องเที่ยงไปนั่งกัน ก็จะมีร้านค้า, โรงแรม และห้องน้ำเอกชน ที่หากนักท่องเที่ยวจะเข้า ก็ต้องเสียค่าบริการตั้งแต่ 5-20 บาท แต่การจะเดินจากชายหาดไประยะทางก็ประมาณ 100-200 เมตร และแต่ละจุดอยู่ห่างกันเกือบ 100 เมตรอีก และหลัง 24.00 น. บางร้านก็ปิดให้บริการ จนเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้นักท่องเที่ยว ต้องไปยืนปัสสาวะริมชายหาด

ส่วนเรื่องนี้ จะมีการแก้ไขปัญหาอย่างไร เราได้ไปถามนายกเมืองพัทยา ก็ให้ข้อมูลแบบนี้ โดยยอมรับว่าปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในเมืองพัทยามากขึ้นหลายล้านคน และมีนักท่องเที่ยวนิยมมานั่งริมหาดกันมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงกลางคืนตั้งแต่ 19.00 น. ไปจนถึงช่วงเช้า  

ขณะที่กำลังของเจ้าหน้าที่เทศกิจในการดูแลความเรียบร้อยก็ไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในช่วงกลางคืนมีแค่ 4-5 คนเท่านั้น ทำให้ดูแลไม่ทั่วถึง แต่ก็ตรวจตราจับกุมผู้กระทำผิดอย่างต่อเนื่อง ทั้งรถที่มาแร่ขายอาหาร พ่อค้าขายกัญชา น้ำกระท่อม และยืนปัสสาวะริมชายหาด โดยมีโทษปรับ 2,000 บาท

ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน นายกเมืองพัทยากล่าวว่า ต้องใช้ความร่วมมือของหลายหน่วยงาน เพื่อบูรณาการร่วมกัน ทั้งตัวเมืองพัทยา, ตำรวจท่องเที่ยว, ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง, แรงงานจังหวัด, มาจัดระเบียบทั้งผู้ค้า, นักท่องเที่ยว ให้อยู่ในกฎที่วางไว้ ไม่ทำผิดกฎหมายไปละเมิดสิทธิคนอื่น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark