ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

DES จ่อฟ้องเฟซบุ๊ก ไฟเขียวมิจฉาชีพเปิดเพจ

ข่าวอาชญากรรม 22 สิงหาคม 2566 - เช้าข่าว 7 สี - DES ขีดเส้น 1 เดือน เดินหน้าฟ้องร้องดำเนินคดีกับเฟซบุ๊ก หลังพบว่ามีการเปิดพื้นที่ให้สร้างเพจปลอม มาหลอกลวงคนไทยลงทุนมูลค่าความเสียหายกว่า 10,000 ล้านบาท

กรณีที่มีเว็บไซต์หลอกลวงลงโฆษณาบนเฟซบุ๊ก ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่หลงเชื่อ และลงทุนในเพจปลอมทำให้เกิดความเสียหาย ล่าสุด นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ DES  เปิดเผยว่า จะเดินหน้าฟ้องศาลเพื่อขอคำสั่งปิดกั้นแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก ภายใน 1 เดือน "ไม่ให้บริการในไทย" เนื่องจากเฟซบุ๊กได้รับเงินโฆษณาจากเพจปลอมที่หลอกชักชวนลงทุนจนเกิดความเสียหายต่อคนไทยจำนวนมาก และจากสถิติการหลอกลวงลงทุนผ่านโซเซียลมีเดียกว่า 70% เป็นการหลอกลวงผ่านเฟซบุ๊ก และจำนวน 90% เป็นการหลอกจำหน่ายสินค้าออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊ก มูลค่าความเสียหายกว่า 10,000 ล้านบาท

โดย DES ได้เชิญตัวแทนเฟซบุ๊กมาหารือถึงปัญหาดังกล่าว แต่กลับไม่ได้รับการตอบกลับ ย้ำว่าที่ผ่านมาเฟซบุ๊กมีการรับเงินจากเพจเหล่านี้ ซึ่งถือเป็นรายได้เข้าบริษัท แต่กลับไม่มีการตรวจสอบว่าเป็นเพจที่หลอกลวงหรือไม่ แต่กลับปล่อยให้เพจเหล่านี้มาหลอกลวงคนไทยจำนวนมาก แม้ที่ผ่านมา DES จะรวบรวมเสนอศาลขอคำสั่งปิดแต่เพจเหล่านี้ก็จะไปเปิดใหม่ เหมือนแมวไล่จับหนู ไม่จบสิ้น ส่วนการปิดแพลตฟอร์มเป็นการกระทบสิทธิของผู้ใช้งานทั่วไปหรือไม่นั้น ก็คงต้องให้ศาลเป็นผู้พิจารณา และก็ไม่กลัวทัวร์ลง จะขอทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีคนแรก ที่ฟ้องเฟซบุ๊ก ถือเป็นผลงานชิ้นสุดท้ายก่อนลงจากตำแหน่ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark