ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เส้นทางสู่เรือนจำ ของ ทักษิณ ชินวัตร [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - หลังจากเจอโรคเลื่อนมาอย่างยาวนาน ในที่สุด 15 ปี ที่รอคอยก็มาถึง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับมาประเทศไทยเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ววันนี้ ไปติดตามกับ คุณไพศาล รัตนบรรเทิง

เป็นภาพวินาทีประวัติศาสตร์ 15 ปี ที่จากบ้านไปไกล วันนี้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในฐานะ "นักโทษ" หลังจากเจอโรคเลื่อนมาแล้วหลายครั้งหลายครา

โดยขั้นตอนดำเนินการของกฎหมาย ตำรวจแสดงหมายจับ ลงบันทึกการจับกุม นายทักษิณ ได้เดินออกมาหน้าอาคารผู้โดยสาร อากาศยานส่วนบุคคล ทันทีที่นายทักษิณปรากฏตัวประชาชนที่เดินทางมาให้กำลังใจ ต่างกะโกนเรียกด้วยความดีใจ ซึ่ง นายทักษิณ ได้เข้าเคารพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี จากนั้นได้เข้าไปทักทายแกนนำพรรคเพื่อไทย ด้วยใบหน้าที่เปื้อนรอยยิ้ม แสดงความสุขอย่างเห็นได้ชัดเจน พร้อมบุตรทั้ง 3 คน ที่เดินอยู่ข้างกาย

จากนั้นตำรวจได้คุมตัว นายทักษิณ ไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยศาลฯ ให้นับโทษคดีทุจริตปล่อยกู้เอ็กซิมแบงค์ ทับซ้อนกับคดีหวยบนดิน ส่วนคดีแก้สัมปทานเอื้อประโยชน์ให้ชินคอร์ป ให้นับโทษต่อ เท่ากับว่า นายทักษิณ ต้องจำคุกรวม 8 ปี

ต่อมาได้คุมตัวมาที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ซึ่งจากการตรวจโรคพบว่า นายทักษิณ มีประวัติโรคประจำตัว เป็นโรคหัวใจ โดยมีภาวะหัวใจขาดเลือด มีประวัติเป็นปอดอักเสบรุนแรงจากภาวะโควิด-19 แม้จะรักษาหายแล้ว แต่ยังพบภาวะพังผืดในปอด ความดันโลหิตสูง และภาวะกระดูกสันหลังเสื่อมในหลายระดับ กดทับเส้นประสาท ส่งผลให้มีอาการปวดเรื้อรัง ทำให้การเดินและทรงตัวที่ผิดปกติ นายทักษิณ จึงเป็นกลุ่มเปราะบาง ต้องดูแลโดยแพทย์เฉพาะทาง โดยให้คุมขังไว้ที่แดน 7 เพียงคนเดียว ซึ่งเป็นสถานพยาบาลของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ขณะที่การกลับมาของ นายทักษิณ วันนี้ ยังคงมีหลายคนตั้งคำถาม ทำไมจึงถูกเจ้าหน้าที่ดูแลประดุจดังไข่ในหิน คุณงามความดีที่เคยสร้างไว้ก็อยู่ในความทรงจำ แต่เมื่อทำผิดก็ต้องรับโทษ และตลอด 15 ปีที่ผ่านมา ได้เดินทางไปเกือบทั่วโลก แต่เมื่อกลับมาถึงไทยกลับป่วยต่าง ๆ นานา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark