ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เพื่อไทย ยืนยัน คนไทยได้ใช้ดิจิทัลวอลเล็ต ช่วงสงกรานต์ 2567

เช้านี้ที่หมอชิต - จากกรณีที่มีการสอบถามกันมาก หลังจากที่ นายเศรษฐา ทวีสิน ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ว่านโยบายของพรรคเพื่อไทย คือ "กระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท" เมื่อไหร่จะได้ ล่าสุด รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ที่เป็นหนึ่งในทีมเศรษฐกิจรุ่นใหม่ ยืนยันกับทีมข่าวว่า ประชาชนได้ใช้ดิจิทัลวอลเล็ตในช่วงสงกรานต์แน่นอน

เพื่อไทย ยืนยัน คนไทยได้ใช้ดิจิทัลวอลเล็ต ช่วงสงกรานต์ 2567
โดย ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมการเลขานุการ และโฆษกคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยกับทีมข่าวว่า พรรคเพื่อไทยเดินหน้านโยบายนี้อย่างแน่นอน ส่วนที่มีความเข้าใจผิดว่าเพื่อไทยจะไม่ทำนโยบายนี้ เพราะตอนพรรคก้าวไกล เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ก้าวไกลมีนโยบายรัฐสวัสดิการ ที่ใช้เงินใกล้เคียงกับดิจิทัลวอลเล็ต ตอนนั้นเพื่อไทยจึงให้เกียรติก้าวไกลทำนโยบายของก้าวไกลก่อน แต่ว่าตอนนี้สถานการณ์เปลี่ยน เพื่อไทยเป็นแกนนำรัฐบาล จึงต้องเดินหน้านโยบายหลักคือ ดิจิทัลวอลเล็ต คาดว่าประชาชนจะได้ใช้ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ประมาณครึ่งปีแรกของปีหน้า ซึ่งจะพยายามทำให้ใช้ได้ทันช่วงสงกรานต์ ส่วนที่มีลิงก์ต่าง ๆ ส่งเข้าทางโทรศัพท์ให้โหลดในตอนนี้ เป็นมิจฉาชีพทั้งสิ้น

สำหรับเกณฑ์ของผู้ที่จะได้รับดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และเงื่อนไขการใช้จ่าย คุณเผ่าภูมิ บอกว่า ตอนนี้ทำรายละเอียดต่าง ๆ เกือบครบแล้ว เหลือแค่ประเด็นเล็ก ๆ น้อย ๆ โดยผู้ที่จะได้รับเป็นผู้ที่อายุ 16 ปีขึ้นไปทุกคน มีบัตรประชาชน โดยเงินจะเข้ากระเป๋าดิจิทัลอัตโนมัติ 10,000 บาท โหลดแอปฯ มาผูกบัญชีบัตรประชาชนใช้จ่ายได้ ถ้าไม่มีมือถือ ก็ใช้บัตรประชาชนกับคิวอาร์โค้ดไปใช้จ่าย

ส่วนเงื่อนไขการใช้จ่าย ใช้จ่ายร้านค้าในรัศมี 4 กิโลเมตร ตามที่อยู่ทะเบียนบ้าน และขยายได้ตามภูมิประเทศ อาจไกลได้ถึง 20 กิโลเมตร ซึ่งกำลังรับฟังความคิดเห็นประชาชนในจุดนี้อยู่ ระยะเวลาการใช้เงิน 6 เดือน จะใช้ครั้งเดียว 10,000 บาทให้หมดเลย หรือทยอยใช้ก็ได้ แต่ว่าซื้อของบนแพลตฟอร์มออนไลน์ไม่ได้ ซื้อสินค้าอบายมุขไม่ได้ แลกเป็นเงินสดไม่ได้ ส่วนการนำไปใช้หนี้ อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน

ชัยวุฒิ แจ้ง กูเกิล ปิดกั้นแอปพลิเคชันปลอม
ส่วนกรณีที่มีมิจฉาชีพทำแอปฯ ดิจิทัลวอลเล็ต และมีการส่งลิงก์หลอกให้ประชาชนดาวน์โหลดแอปฯ ล่าสุด นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) บอกว่า เรื่องนี้กระทรวงดิจิทัลฯ ได้ตรวจสอบแอปพลิเคชันดังกล่าวแล้ว พบว่าเป็นแอปฯ ปลอมที่มิจฉาชีพหลอกให้ประชาชนเข้าไปโหลด จากนั้นจะใช้แอปพลิเคชันที่สามารถเข้าถึงมือถือจากภายนอก เข้ามาขโมยถอนเงินจากบัญชีของท่าน ซึ่งขณะนี้กระทรวงดิจิทัลฯ ได้แจ้ง Google ให้ปิดกั้นแอปดังกล่าว โดยจะติดตามตรวจสอบต่อไป ขอให้งดเว้นดาวน์โหลดแอปพลิเคชันดิจิทัลวอลเล็ต ทุกกรณี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark