ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

One Day Trip จังหวัดเพชรบูรณ์

เช้านี้ที่หมอชิต - One Day Trip จังหวัดเพชรบูรณ์ พาเที่ยวเมืองโบราณในวันเดียว เริ่มจากชม ช็อป ชิมของเด่นของดี เรียนรู้ประวัติศาสตร์ และชื่นชมความงดงามของสถานที่ ที่กำลังจะได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

จุดแรกที่พาไป คือ หอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย ที่นี่เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ทรงคุณค่า เพราะเป็นแหล่งบันทึกและจัดแสดงเหตุการณ์ที่เป็นประวัติศาสตร์ รากเหง้าของคนเพชรบูรณ์ เรียกว่ามาที่นี่ที่เดียวเหมือนได้ย้อนกลับไปในอดีตของเมืองเพชรบูรณ์ ที่นี่จัดแบ่งเป็นหลายโซน เช่น โซนห้องวัดมหาธาตุ จัดแสดงเรื่องราวสำคัญของเมืองเพชรบูรณ์ ตามสมัยต่าง ๆ แสดงแผ่นจารึกลานทองคำ 3 แผ่น ที่พบจากกรุเจดีย์ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ วัดมหาธาตุ ปี 2510

โซนห้องอุ้มพระดำน้ำ ที่จัดแสดงความเป็นมาของพระพุทธมหาธรรมราชา ซึ่งเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์ รวมถึงจัดแสดง ประเพณีอุ้มพระพุทธรูปดำน้ำ แสดงความคิดความเชื่อที่เชื่อมโยงของวิถีชีวิตของชาวเพชรบูรณ์ ที่กำลังจะจัดขึ้นช่วงเดือนตุลาคม ที่จะถึงนี้

และเจ้าหน้าที่แอบกระซิบ ถ้ามาแล้วต้องขึ้นไปที่ห้องตำนาน 360 องศา ไปขอโชคลาภกับขอนไม้มาด รูปทรงคล้ายเรือโบราณ

ชมนิทรรศการเสร็จแล้ว ที่นี่มีบริการนั่งรถรางเที่ยวรอบเมือง ชมวิวกันแล้ว ต้องแวะชมกาแฟร้านนี้เลย เจ้าดั้งเดิม ร้านโกเซ่ ราคาไม่แพง ถุงละ 30 บาท ถุงใหญ่มาก

หนึ่งในสถานที่แนะนำ คือที่นี่เลย ฟาร์มฮักตัว เห็นหน้าร้านก็ทราบแล้วว่าเป็นแนวออร์แกนิค แนวเกษตรอินทรีย์ ผักผลไม้สินค้าแปรรูป ปลอดสารพิษ

ชิมน้ำหวาน ช็อปของดีแล้ว ถึงจุดไฮไลต์สำคัญ คือ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ อาณาจักรโบราณตั้งแต่ยุคทวารวดี ที่มีอายุกว่า 2,500 ปี ในนี้มีหลายโซน พื้นที่ประมาณ 2,880 ไร่ โซนเด่น ๆ คือ เขาคลังในและเขาคลังนอก ซึ่งจุดที่ บี เดินอยู่นี้ คือ เขาคลังใน

และเป็นที่น่าลุ้นมาก ๆ คือการที่สถานที่แห่งนี้เตรียมถูกยกเป็น "มรดกโลก" แห่งใหม่ของเมืองไทยจาก UNESCO

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark