ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

เตือนภัยฝนตกหนัก 17 จังหวัดพื้นที่สีแดง อุตุฯ ประกาศฉบับที่ 7 ทั่วไทย 58 จังหวัดรับมือ


กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนภัยฝนตกหนัก 17 จังหวัดเป็นสีแดง ออกประกาศฉบับที่ 7 เตือน 58 จังหวัด รวมถึง กทม.และปริมณฑล เตรียม รับมือฝน ขณะที่ภาพถ่ายดาวเทียมเมฆฝนปกคลุมภาคอีสาน และภาคกลาง

วันนี้ (30 ส.ค.66) กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียมและเรดาร์แบบเคลื่อนไหว เช้าวันนี้ มีเฆฆและฝน ปกคลุมบริเวณ ภาคอีสาน ภาคกลาง ตามแนวร่องมรสุม

นอกจากนี้ กรมอุตุฯ ประกาศ ฉบับที่ 7 เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบน มีผลกระทบจนถึงวันที่ 3 ก.ย.66 ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบนของประเทศไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย โดยจังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในวันนี้ (30 ส.ค.66) มีดังนี้

ภาคเหนือ : แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก สุโขทัย กำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : เลย หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี
ภาคกลาง : นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
ภาคตะวันออก : นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
ภาคใต้ : ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

ทั้งนี้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนล่าง ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งไว้ด้วย

นอกจากนี้ กรมอุตุฯ ได้เผยแพร่พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนัก โดย17 จังหวัดเป็นพื้นที่สีแดง เสี่ยงภัยฝนตกหนักมาก และ 39 จังหวัดเป็นพื้นที่สีเหลือง เสี่ยงภัยฝนตกหนัก

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark