ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

มารู้จัก "อาจาดหู" 1 จังหวัด 1 เมนู อาหารโบราณจนเกือบหายสาบสูญ ของจังหวัดพังงา


จากประเด็นดรามา กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดโครงการ " 1 จังหวัด 1เมนู เชิดชูอาหารถิ่น" ในคอนเซ็ปต์ "รสชาติ...ที่หายไป The Lost Taste" ซึ่งบางเมนูอาจจะเป็นอาหารโบราณพื้นบ้านที่ชื่อไม่ค่อยคุ้นหู อย่างเช่น "อาจาดหู"

เมนูอาหาร "อาจาดหู" โดยร้านเจ้น้อง ตำบลกะไหล อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา ได้รับการพิจารณาคัดเลือกจาก กรมส่งเสริมวัฒนธรรมกระทรวงวัฒนธรรม เป็นอาหาร "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น" ของจังหวัดพังงา
อาจาดหู มาจากคำว่า "อาจาด" แปลว่า ผักดอง และคำว่า "หู"หรือ "หื้อ" แปลว่า ปลา ซึ่งเป็นเมนูอาหารที่ได้รับสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น

ในสมัยก่อนจะทำทานกันในครอบครัว ปัจจุบันได้มีการสืบทอด เป็นเมนูเด็ดประจำร้าน เนื่องจากเมนูอาหารนี้เป็นเมนูอาหารที่กำลังจะสูญหาย ประกอบกับเป็นเมนูที่มีสรรพคุณทางเลือก เป็นเมนูอาหารเพื่อสุขภาพโดยแท้จริง อาจาดหู เป็นอาหารประเภทอาหารคาว มีวัตถุดิบประกอบด้วย ปลากระบอก ชิง พริกชี้ฟ้าสีแดง - เขียว ขมิ้น ที่หาได้ในท้องถิ่น และเครื่องปรุง ประกอบด้วย กระเทียม งาคั่ว เกลือ น้ำตาล น้ำส้มสายชูและน้ำเปล่า

โดยหลักเกณฑ์เมนูอาหารที่ได้รับคัดเลือกจะต้องเป็นเมนูอาหารไทย อาหารท้องถิ่น หรืออาหารพื้นบ้าน ที่ใกล้สูญหายหรือสูญแล้วต้องเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ มีสรรพคุณทางเลือก และส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพังงา


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark