ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

วิสามัญฯ หรือใบสั่งตาย หน่อง ท่าผา จ.กาญจนบุรี

ข่าวอาชญากรรม 8 กันยายน 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ข่าวใหญ่วันนี้ เรายังคงตามกันต่อกับคดีอุกอาจ เหตุยิงตำรวจทางหลวงเสียชีวิต และได้รับบาเจ็บ ภายในงานเลี้ยงที่บ้าน "กำนันนก" ที่จังหวัดนครปฐม เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา "หน่อง ท่าผา" ลูกน้องคนสนิทของกำนัน และมือปืน ก็ถูกวิสามัญฆาตกรรมแล้ว ขณะหนีไปกบดานในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี และพยายามต่อสู้ ยิงตำรวจ เพื่อเปิดทางหลบหนี

ช่วงเช้ามืดวันนี้ ตำรวจตามไปพบตัว นายธนัญชัย หรือ หน่อง ท่าผา อายุ 45 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับคดียิง พันตำรวจตรี ศิวกร สายบัว สารวัตรสืบสวนทางหลวง 1 กองกำกับ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง เสียชีวิต คาบ้านพักของ กำนันนก ในพื้นที่ตำบลตาก้อง อำเภอเมืองนครปฐม ไปซ่อนตัวอยู่ที่ซอยโรงเจ บริเวณโรงงานผลิตธูปร้าง หมู่ที่ 6 ตำบลอุโลกสี่หมื่น อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี

เมื่อชุดเฉพาะกิจ ตำรวจสอบสวนกลาง จำนวน 4 นาย ไปพบรถกระบะ 4 ประตู ซึ่งเป็นรถที่ใช้หลบหนีจอดอยู่ จึงแสดงตัวขอจับกุม แต่ หน่อง ท่าผา ไม่ยอมให้จับกุม ได้ใช้อาวุธปืนพกสั้นยิงใส่ 2 นัด เพื่อเปิดทางหลบหนี กระสุนถูกรถตำรวจเสียหาย ก่อนที่จะตำรวจจะยิงตอบโต้ ทำให้ หน่อง ท่าผา เสียชีวิตอยู่กับพื้นข้างรถกระบะ และยึดอาวุธปืนพกสั้นได้ 1 กระบอก ซึ่งตอนนี้กำลังตรวจสอบว่าเป็นอาวุธปืนที่ใช้ยิงตำรวจทางหลวงหรือไม่

พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ และยืนยันว่า ตำรวจพยยาามเกลี้ยกล่อมแล้ว แต่คนร้ายไม่ยอม จึงเป็นหนทางสุดท้าย ยืนยันไม่ใช่เป็นการฆ่าตัดตอน หรือล้างแค้นให้กับตำรวจที่เสียชีวิต ตามที่หลายคนสงสัย เพราะทุกคดีตำรวจต้องการจับเป็นผู้ต้องหาแบบเป็น ๆ เพื่อนำมาขยายผลในทางคดี

ส่วนภรรยา หน่อง ท่าผา ที่ไปดูศพของสามี บอกว่า หลังจากทราบข่าวว่า หน่อง ท่าผา ก่อเหตุยิงตำรวจทางหลวงเสียชีวิต ก็พยายามโทรศัพท์ติดต่อให้มอบตัว แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้ กระทั่งมาทราบตอนเช้าว่าถูกวิสามัญฯ ซึ่งหลังจากนี้ก็ต้องเลี้ยงดูลูก 1 คน และยอมรับว่า หน่อง ท่าผา เป็นคนอารมณ์ร้อน

ประวัติของ หน่อง ท่าผา มีบ้านพักอยู่ในพื้นที่อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี จากข้อมูลพบว่า หน่อง ท่าผา เป็นเจ้าพ่อเงินกู้คนหนึ่งในพื้นที่ ได้เข้ามาฝังตัวอยู่กับ กำนันนก เพื่อเป็นการเพิ่มบารมีให้กับตนเอง และใช้ความสนิทสนามกับตำรวจของ กำนันนก เป็นเกราะป้องกันในการกระทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องของการทวงหนี้ ซึ่งเมื่อวาน ตำรวจก็ได้เข้าค้นที่บ้าน เพื่อหาหลักฐานทางคดี กระทั่งได้เบาะแสบางอย่าง จึงตามแกะรอย จนทราบว่าหนีไปกบดานอยู่ที่จังหวัดกาญจนบุรี ขณะนี้ได้ส่งร่างไปชันสูตรที่โรงพยาบาลตำรวจ จากนั้นก็จะส่งให้ญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนา 

ย้อนไปดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา โดยเราจะเจาะภาพกราฟิกเฉพาะโต๊ะของ พันตำรวจตรี ศิวกร สายบัว ที่เสียชีวิต พบว่าในโต๊ะเป็น VIP มีแต่ตำรวจที่ตำแหน่งไม่ธรรมดา เราเริ่มกันที่หัวโต๊ะ คนที่นั่งหัวโต๊ะคือ กำนันนก ถัดไปเป็นดาบตำรวจทางหลวง สารวัตรทางหลวง ถัดมาเป็น พันตำรวจตรีศิวกร ที่เสียชีวิต ตำรวจทางหลวงยศจ่าสิบตรี 2 คน รองผู้กำกับการตำรวจทางหลวง ผู้กำกับการตำรวจทางหลวง ผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน จังหวัดนครปฐม ผู้กำกับ สน.พญาไท (อดีตตำรวจทางหลวง)

ระหว่างที่นั่งดื่มสังสรรกันเหมือนจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่ระหว่างที่นั่งดื่ม กำนันนก ได้พูดขอให้ พันตำรวจตรีศิวกร ช่วยเลื่อนตำแหน่งให้กับญาติ จากเดิมเป็นตำรวจสายตรวจวิทยุ เป็นสายตรวจจักรยานยนต์แทน แต่ พันตำรวจตรีศิวกร ไม่ตกลงบอกให้ไปขอผู้ใหญ่เอาเอง เพราะไม่สามารถทำได้ การเปลี่ยนตำแหน่งต้องเป็นไปตามระเบียบตามหลักเกณฑ์

กำนันนก ไม่พอใจถึงขั้นทุบโต๊ะ หลังจากนั้น กำนันนก ก็ลุกออกไป เดินไปหาหา หน่อง ท่าผา มือปืน ที่นั่งอยู่อีกโต๊ะ หลังจากนั้น พันตำรวจตรีศิวกร ก็พยายามจะเข้าไปเคลียร์ใจ แต่ไม่เป็นผล จึงกลับมานั่งที่โต๊ะเดิม จากนั้น หน่อง ท่าผา ได้เดินมาประชิดตัว ก่อนกระหน่ำยิงใส่ พันตำรวจตรีศิวกร

การวิสามัญฯ หน่อง ท่าผา ตำรวจย้ำไม่ใช่เป็นการฆ่าตัดตอน เพื่อไม่ให้หลักฐานหรือพยานคนสำคัญให้ข้อมูลเชื่อมโยงไปถึงตัว กำนันนก แต่ตำรวจต้องทำ เพราะ หน่อง ท่าผา ขัดขืนการจับกุม และยังยิงใส่ตำรวจชุดจับกุมด้วย จึงถูกวิสามัญฯ ไม่ใช่ใบสั่งตาย เพื่อปิดฉากชีวิตของ หน่อง ท่าผา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark