ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

อย่าให้เขาตายฟรี “วิโรจน์” จี้ให้ความเป็นธรรม ตร.น้ำดี- พ่อเลี้ยงเดี่ยวของลูกสาววัย 6 ขวบ


มือปืนถูกวิสามัญฯ แต่คดีจะจบแบบตัดตอนเท่านี้ไม่ได้ วิโรจน์ จี้ ผบ.ตร. ให้ความเป็นธรรม สารวัตรศิวกร ตำรวจน้ำดี- พ่อเลี้ยงเดี่ยว ของลูกสาววัย 6 ขวบ อย่าให้ต้องตายฟรีในเงื้อมมือของผู้มีอิทธิพล

ยิงตำรวจทางหลวง วันนี้ (8 ก.ย.66) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งคำถามถึงสิ่งที่ตำรวจต้องตอบสังคม กรณีการเสียชีวิตของ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว ว่าเหมาะสมหรือไม่ที่ตำรวจระดับบังคับบัญชา จะแห่แหนกันไปร่วมงานเลี้ยงของผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ เหมาะสมหรือครับที่จะพาลูกน้องไปให้ผู้มีอิทธิพลเขาเลี้ยงดูปูเสื่อ ให้เป็นบุญเป็นคุณต่อกันเหมาะสมแล้วหรือที่เป็นตำรวจระดับบังคับบัญชาแท้ๆ แต่ต้องแสดงพฤติกรรมซูฮก แสดงการคารวะ คอยพูดอวยประจบประแจง ประหนึ่งเป็นลูกสมุนของผู้มีอิทธิพลในพื้นที่แบบที่เป็นอยู่

“ถ้าตำรวจระดับบังคับบัญชา มีพฤติกรรมที่เข้าข่ายอย่างนี้ ประชาชนตาดำๆ จะมั่นใจได้อย่างไรว่าตำรวจจะสามารถกำกับดูแลให้พื้นที่ปลอดจากสิ่งผิดกฎหมาย ไม่มีการกดขี่ข่มเหงจากมาเฟียในพื้นที่ นอกจากนี้ตำรวจที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชา จะกล้าบังคับใช้กฎหมายอย่างตรงไปตรงมาได้อย่างไร พื้นที่ที่ตำรวจใหญ่ๆ ทำตัวเป็นลูกสมุนของผู้มีอิทธิพล ประชาชนก็ทำได้แค่เพียงอยู่อย่างเจียมเนื้อเจียมตัว ถูกไถก็ต้องจ่าย ถูกรีดก็ต้องยอม ปล่อยให้คนใหญ่คนโตกอบโกยผลประโยชน์ได้ตามอำเภอใจ ท่ามกลางความคับแค้นของประชาชนที่มีอยู่ในทุกหย่อมหญ้า”

นายวิโรจน์ เรียกร้องให้สอบสวนเชิงลึกว่า ตำรวจระดับบังคับบัญชาใน จ.นครปฐม มีความเกี่ยวข้องกับส่วยในพื้นที่หรือไม่ ที่ผ่านมาตำรวจมีการเอื้อผลประโยชน์อะไร ให้กับกลุ่มอิทธิพลใดในพื้นที่ หรือไม่ อย่างไร การแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจในพื้นที่ ที่ผ่านมามีความเป็นธรรมหรือไม่ มีการซื้อขายตำแหน่ง เข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ ในกรณีที่สืบพบว่า มีการซื้อขายตำแหน่งเกิดขึ้น ก็ต้องสืบสวนสอบสวนต่อว่า เงินที่เอามาซื้อขายตำแหน่ง นั้นเอามาจากเงินสีดำ หรือเงินสีเทา ของผู้มีอิทธิพลคนใด มาจากธุรกิจผิดกฎหมายประเภทไหน ยาเสพติด บ่อน การพนันออนไลน์ ส่วยรถบรรทุก การล็อกสเปกงานก่อสร้างในพื้นที่ ฯลฯ

ระหว่างเกิดเหตุคนร้ายยิง พ.ต.ต.ศิวกร มีตำรวจอยู่เต็มไปหมด และตำรวจที่อยู่ ก็มีนายตำรวจชั้นยศสูงๆ อยู่ในนั้นด้วย ก็ต้องถามว่า ปล่อยให้คนร้ายหลบหนีไปได้อย่างไร และปล่อยให้ผู้ต้องหาทำลายหลักฐานการกระทำความผิด ทั้งหลักฐานในพื้นที่ และวิดีโอที่บันทึกในกล้องวงจรปิดได้อย่างไร ขณะนี้เข้าใจว่ามีการวิสามัญฆาตกรรมมือปืนไปแล้ว แต่การสืบสวน สอบสวน ในคดีนี้จะจบแบบตัดตอนเพียงเท่านี้ไม่ได้ ต้องสาวไปให้ถึงต้นตอของ "ส่วย" และ "การเอื้อผลประโยชน์" และจะต้องมีการดำเนินคดีกับผู้มีอิทธิพล และตำรวจระดับบังคับบัญชา ที่มีความเกี่ยวข้องด้วย ผบ.ตร. ควรโยกเอานายตำรวจที่มีความตรงไปตรงมา เข้ามากำกับดูแลในคดีนี้แทน เพื่อให้สร้างความมั่นใจให้กับประชาชน และเป็นการเรียกขวัญและกำลังใจข้าราชการตำรวจน้ำดีในพื้นที่กลับมา
.
นายวิโรจน์ ระบุว่า ตนได้รับการยืนยันว่า พ.ต.ต.ศิวกร เป็นตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา เป็นตำรวจทางหลวงที่ดำเนินการจับกุมกับรถบรรทุกที่บรรทุกน้ำหนักเกินในพื้นที่ อย่างเคร่งครัด ไม่มีการละเว้น ทั้งๆ ถูกตำรวจระดับสูงบางนายจากภูธรภาค 7 ต่อสายมากดดัน จึงหวังว่า ผบ.ตร. จะให้ความเป็นธรรมกับ พ.ต.ต.ศิวกร ไม่ปล่อยให้ตำรวจน้ำดีต้องมาตายฟรีด้วยเงื้อมมือของผู้มีอิทธิพล และต้องไม่ปล่อยให้นายตำรวจยศใหญ่ๆ ทำตัวเป็นลูกสมุนรับใช้ผู้มีอิทธิพล ให้อยู่เหนือกฎหมายตามอำเภอใจได้อีกต่อไป

ที่สำคัญที่สุด ทราบว่า พ.ต.ต.ศิวกร เป็นคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยว ของลูกสาวในวัยเพียง 6 ขวบ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้นสังกัดของ พ.ต.ต.ศิวกร จะดูแลเยียวยาครอบครัวของ พ.ต.ต.ศิวกร และลูกสาวของนายตำรวจตงฉินคนนี้ เป็นอย่างดี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark