หมอยกเคส RSV อาการหนัก เด็ก 3 ขวบ เชื้อลงปอดต้องใส่ท่อช่วยหายใจ แนะสังเกตอาการ 4 ข้อ

คลิปที่เกี่ยวข้อง

หมอยกเคส RSV อาการหนัก เด็ก 3 ขวบ เชื้อลงปอดต้องใส่ท่อช่วยหายใจ แนะสังเกตอาการ 4 ข้อ


หมอจิรรุจน์ ยกเคส RSV อาการหนักและอาจเป็นรายที่หนักที่สุด เด็ก 3 ขวบ ไม่มีโรคประจำตัว สัมผัสผู้ป่วยในโรงเรียน ต่อมาเชื้อลงปอดรุนแรง ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ แนะสังเกตอาการ 4 ข้อ มีโอกาสอาการรุนแรง

RSV ระบาดหนัก วันนี้ (10 ก.ย.66) นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ รพ.มหาราชนครราชสีมา เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวโดยยกเคสเด็กเล็กป่วยติดเชื้อไวรัส RSV พร้อมระบุว่า RSV รายนี้น่าจะหนักที่สุด โดยเป็นคนไข้ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา เด็กอายุ 3 ขวบ ไม่มีโรคประจำตัว มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยที่เป็น RSV ในโรงเรียน ติดเชื้อ RSV ลงปอดรุนแรงระดับ ARDS ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ยังจับเชื้ออื่นที่เป็นสาเหตุไม่ได้ นอกจากตรวจพบแต่ RSV โดยประสบการณ์แล้ว เป็นเรื่องน่าแปลก เพราะโดยส่วนใหญ่ของเด็กที่อายุเกิน 3 ขวบ หากติดเชื้อ rsv อาการมักจะไม่รุนแรงขนาดนี้

หมอจิรุจน์ ระบุด้วยว่า “โดยประสบการณ์ที่ผ่านมา ในการดูแลผู้ป่วยและร่วมกับการทำงานวิจัยกับแพทย์ประจำบ้าน หมอมีข้อแนะนำ ในการสังเกต ลักษณะบางอย่างว่า เด็ก ที่ติดเชื้อ RSV แล้วมีโอกาสอาการรุนแรง หากมีอาการเหล่านี้
1. ไข้สูงเกิน 38.5 องศา ต่อเนื่องเกิน 2 วัน ไม่ค่อยตอบสนองกับการกินยาลดไข้หรือเช็ดตัว
2. หายใจเร็วตั้งแต่วันแรกๆ ที่เริ่มมีไข้
3. มีอาการไอต่อเนื่อง แม้กระทั่งเวลาหลับ ก็ยังตื่นขึ้นมาไอ และเกือบทั้งหมดเป็นอาการไอแบบมีเสมหะ
4. ซึมลง กินได้น้อย ดูอ่อนเพลีย จากเดิมมากๆ

RSV ในเด็กที่โต เช่น อายุเกินกว่า 3-4 ขวบขึ้นไป ที่ไม่มีโรคประจำตัวอย่างอื่น ส่วนมากอาการมักไม่รุนแรง อาการไข้มักหายเองใน 72 ชั่วโมง ส่วนไอและมีเสมหะ ใช้เวลาประมาณ 7-10 วันกว่าจะเคลียร์ได้หมด แต่ก็เคยเจอที่อาการหนัก แบบในรายนี้ แต่ตอนนั้นเป็นยุคสมัยก่อนโควิด

หมอจิรรุจน์ ระบุด้วยว่า ส่วนสาเหตุที่ทำให้อาการรุนแรง มักมาจาก การติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อนเข้าไป หรือ การได้รับไวรัสในคราวเดียวกันมากกว่า 1 ตัว หรือเพิ่งหายจากการติดเชื้อในระบบหายใจ ในระยะเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ เนื่องจากไม่มีการเก็บตัวเลขการระบาดของโรคเหมือนโควิด เราจึงไม่รู้ว่าสถานการณ์ตอนนี้ มันไปถึงจุดพีกสุดของการระบาดแล้วหรือยัง

สวมหน้ากาก ล้างมือบ่อย ๆ แยกที่คนโตที่ป่วยออกจากน้องคนเล็กยังเป็นวิธีการป้องกันที่ดีเสมอ เพราะโรคนี้ยังไม่มีวัคซีน ภาวนาขอให้เคสนี้เป็นรายสุดท้าย สำหรับซีซันนี้ และขอให้ทุกคนปลอดภัยสุขภาพแข็งแรง

BUGABOONEWS

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark