ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

พระสงฆ์นั่งฉันข้าวในบาตรยักษ์ พระพยอมบอกเกิดมา 74 ปีไม่เคยเจอ


พระสงฆ์นั่งฉันข้าวในบาตรยักษ์ "พระพยอม" บอกเกิดมา 74 ปีไม่เคยเจอ บางทีลูกศิษย์ก็ชอบให้พระอาจารย์ทำอะไรแปลกๆ แต่ไม่เกิดประโยชน์ แม้ไม่ผิดวินัยแต่ชาวโลกไม่สรรเสริญ

พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ให้ความเห็นกรณีสื่อโซเชียลเผยแพร่ภาพ พระสงฆ์นั่งฉันข้าวและดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง ในบาตรขนาดใหญ่ ทำให้ชาวเน็ตเข้ามาวิจารณ์ถึงความเหมาะสม โดยพระพยอม มองว่าพระที่นั่งในบาตรยักษ์ อธิษฐานอะไรไว้หรือเปล่า หรือว่าแสดงอะไร ทำแบบนี้เรียกว่าทำตนให้ลำบาก แทนที่จะนั่งฉันข้างนอกสบาย ๆ เพราะจะลุกขึ้น หรือจะก้าวออกมา ก็ต้องมีคนช่วยประคอง มองแล้วค่อนข้างลำบาก ถ้าล้มหรือบาตรโค่นจะเจ็บตัวเปล่า ๆ

พระพยอม กล่าวด้วยว่า การทำตนให้ลำบากแบบมีความเพียรพยายามให้บรรลุธรรม ก็จะดีมีประโยชน์ แต่แบบนี้ไม่รู้ว่าประโยชน์อยู่ตรงไหน เพียงแต่ดูแล้วแปลก เป็นนานาจิตตัง บางทีลูกศิษย์ลูกหาก็ชื่นชอบให้พระอาจารย์ทำอะไรแปลกๆ อย่างไรก็ตาม หากทำแล้วทุกข์คลายลง กิเลสคลายลง ก็ถือว่าไม่มีความผิดอะไร แต่อยากให้มุ่งไปที่เรื่องดับทุกข์ให้มาก อย่ามุ่งไปที่เรื่องแปลกแต่ไม่มีประโยชน์  ฝากถึงลูกศิษย์ให้ประคองให้ดี ถ้าล้มศีรษะฟาดพื้นจะเกิดอันตราย อย่าไปสนับสนุนให้ทำอะไรแปลกๆ ท่านอาจจะนึกว่าทำแบบนั้นเป็นผู้วิเศษ ฝากลูกศิษย์ช่วยกันเตือน

“ตั้งแต่เกิดมา ชีวิตนี้ 74 ปี อาตมาไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน พระรูปนี้เป็นรูปแรกของโลก ถ้าอยู่ในตุ่มเคยเห็น แต่อยู่ในบาตรยักษ์แบบนี้ไม่เคยเจอ ถ้าถามว่าผิดวินัยหรือไม่ ตอบได้ว่าไม่ผิด แต่ชาวโลกไม่สรรเสริญ” พระพยอมระบุ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark