ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

Trust No One ล่า ราชาคริปโท EP:5 รวบผัวเมียชาวจีน พร้อมสมุนฟอกเงินทุนคริปโท



เปิดปฎิบัติการ Trust No One ล่าข้ามโลก ราชาคริปโท EP:5 รวบผัวเมียชาวจีน พร้อมสมุน แลกเงินดิจิทัลเป็นเงินสดส่งตัวการจีนกินส่วนแบ่ง ยึดเงินสด 4 ล้าน รถหรู 3 คัน ห้องชุดคอนโดกว่า 44 ล้านบาท และเอกสารหลักฐานเพียบ พบมีหมายจับทางการจีน

วันนี้ (12 ก.ย.66) พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.สอท.2 พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 พ.ต.อ.สุวัฒน์ เกิดแก้ว รองผบก.ตอท. พ.ต.อ.สุรพงษ์ ไทยประเสริฐ รองผบก.อก.สอท. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองผบก.สอท.5 นำกำลังเปิดยุทธการ Trust No One ล่าข้ามโลก ราชาคริปโท ตัดวงจรทุนคริปโท EP : 5 ปิดล้อม 25 จุด ในพื้นที่กทม.

โดยจุดที่น่าสนใจคือการเข้าตรวจค้น 2 จุดในพื้นที่กทม. คือ 1. ตรวจค้นห้องพักชั้น 4 และชั้น 5 ภายในโรงแรมหรูย่านพระรามเก้า เบื้องต้นคุมตัวนายจาง ฮั่น หลิน (zhang han lin) อายุ 54 ปี และน.ส.โจวหลู่ (Zhou lu) อายุ 29 ปี สองสามีภรรยาชาวจีน พร้อมของกลางเงินสดกว่า 4 ล้านบาท หนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุดคอนโดหรู 3 ห้องมูลค่ากว่า 44 ล้าน รถยนต์หรู 3 คัน สมุดบัญชีธนาคาร ไอแพด กระเป๋าแบรนด์เนม กระเป๋ากระสอบสีรุ้งกว่า 100 ใบ และหนังสือเดินทางจำนวนมากมีทั้งประเทศจีน กัมพูชา และวานูอาตู  เป็นต้น 2. ตรวจค้นย่านพระโขนง ในซอยสุขุมวิท 101 เบื้องต้นตรวจคุมตัวน.ส.หลิว เจียหยู (Liu jiayu) ตรวจยึดเอกสารสำคัญจำนวนมาก

พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวว่า หลังจาก บช.สอท.เปิดปฎิบัติการ Trust No One ล่าข้ามโลก ราชาคริปโต Ep:1 โดยครั้งนั้น บช.สอท.ได้เข้าตรวจค้น 6 จุด ในย่านศรีนครินทร์ และจับกุมนายเซาเซียน ซู อายุ 31 ปี และ นางคี ยิ ยี อายุ 25 ปี ผู้ต้องหาชาวจีน ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันฟอกเงิน หลังก่อเหตุใช้โปรไฟล์ปลอมตีสนิทผู้เสียหายผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ก่อนจะชวนลงทุนในแพลตฟอร์มปลอมสำหรับเทรดเงินสกุลดิจิทัล หรือสินทรัพย์ต่างๆ ในลักษณะหลอกลงทุนไฮบริดสแกม มีผู้เสียหายทั่วโลกกว่า 1 หมื่นล้านบาท ครั้งนั้นพบว่ากลุ่มผู้ต้องหามีการเล่นแร่แปรธาตุทรัพย์สินในลักษณะลงทุนอสังหาริมทรัพย์ เปิดบริษัทฟอกเงินโดยใช้คนไทยเป็นนอมินี รวมทั้งขยายผลเรื่อยมา กระทั่งพบความเชื่อมโยงถึงชาวจีน 2 ราย คือนายอาบิน เย่ และน.ส.เฝิงเฟย ไข่ ซึ่งเป็นที่มาของปฎิบัติการตัดวงจรทุนคริปโต EP:4 และขยายผลมาถึงการตรวจค้นครั้งนี้

สำหรับการยึดอายัดทรัพย์ทั้งหมดส่งให้ ปปง. ตรวจสอบ เพื่อทำการเฉลี่ยทรัพย์คืนผู้เสียหาย โดยรายละเอียดการประสานข้อมูลกันทาง ปปง. เพื่อให้ผู้เสียหายมายื่นขอเฉลี่ยทรัพย์คืนได้ในวันที่ 15 ก.ย. และในวันที่ 18 ก.ย. ก็จะเป็นการแถลงผลการปฏิบัติร่วมกันและคืนเงินให้ผู้เสียหายในส่วนทรัพย์ที่สามารถยึด และเฉลี่ยทรัพย์คืนได้ อย่างไรก็ตาม ในส่วนทรัพย์สินที่ยึดมาและคดียังไม่สิ้นสุด เนื่องจากเจ้าของทรัพย์มายื่นคัดค้านในส่วนนี้ ปปง.จะทำการตรวจสอบการได้มาซึ่งทรัพย์สิน ตามขั้นตอนต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.สถิตย์ กล่าวว่า แผนประทุษกรรมของกลุ่มนี้พบว่ามีความเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้า โดยกลุ่มนี้จะทำหน้าที่นำเงินที่ได้จากการกระทำผิดที่ถูกแปรสภาพเป็นเหรียญดิจิทัลมาแลกเปลี่ยนเป็นเงินสด คล้ายกับการฟอกเงิน และกินส่วนต่างค่าดำเนินการ ก่อนที่จะส่งเงินให้กับตัวการใหญ่ ซึ่งทางชุดสืบสวนมีหลักฐานมัดแน่นว่ามีการนำเงินใส่กระเป๋ากระสอบจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ในจุดพระรามเก้าเจ้าหน้าที่คุมตัวสองสามีภรรยาชาวจีน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าชายชาวจีน แต่ถือหนังสือเดินทางประเทศกัมพูชา อีกทั้งจากการตรวจสอบประวัติพบว่า นายจาง ฮั่น หลิน มีหมายจับจากทางการจีนก็ถือว่าเป็นแผนประทุษกรรมของคนจีนที่มีหมายจับในประเทศจีน และใช้หนังสือเดินทางประเทศอื่นเข้ามากบดานในไทยเพื่อหลบหนีความผิด

พล.ต.ต.อำนาจ กล่าวว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน อยู่ระหว่างเตรียมประกาศคุ้มครองสิทธิให้กับผู้เสียหายในคดี โดยการยื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิเพื่อเฉลี่ยทรัพย์ที่ตรวจยึดคืนแก่ผู้เสียหาย ในล็อตมูลค่ากว่า 600 ล้านบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark