ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เปิดภาพวงจรปิด เซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิดบ้านกำนันนก

ข่าวอาชญากรรม 14 กันยายน 2566 - สนามข่าว 7 สี - คดียิงสารวัตรแบงค์เสียชีวิตคางานเลี้ยงของกำนันนก เมื่อวานครบ 1 สัปดาห์พอดี คดีนี้บานปลายมีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 3 ราย พร้อมกับเขย่าโครงสร้างตำรวจ และเครือข่ายอิทธิพลผู้กว้างขวางในพื้นที่ วันนี้จะมีความคืบหน้าทางคดีเมื่อเซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิดเหตุการณ์คืนนองเลือด และขั้นตอนพากำนันนกหลบหนีจะถูกเปิดขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การออกหมายจับคนที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

หลักฐานสำคัญที่สามารถพิสูจน์ความจริง และความผิดของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าวคือภาพจากกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นสำนักงานของกำนันนก และที่บ้านกำนันนก ซึ่งถูกถอดนำไปทิ้งน้ำก่อนหน้านี้ โดยเจ้าหน้าที่ได้เก็บกู้และนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญเปิดเซิร์ฟเวอร์ได้แล้ว 1 เครื่อง มีข้อมูลจากกล้องวงจรปิด 6 จุด กล้องบางจุดบันทึกเสียงเหตุการณ์ได้ด้วย ขณะที่บางจุดบันทึกภาพผู้คนวิ่งแตกตื่นออกมาจากบริเวณจัดงาน และกล้องจุดที่ใกล้กับบริเวณงานที่สุด ก็เห็นจำนวนคนที่อยู่ภายในงานชัดเจน สามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานในคดีได้

สำหรับเซิร์ฟเวอร์อีก 1 เครื่อง ยังอยู่ระหว่างการใช้เครื่องมือระดับสูงดึงข้อมูล เพราะบางส่วนได้รับความเสียหายจากแรงกระแทก ระหว่างถูกนำไปโยนทิ้งลงน้ำ

ขณะที่ชุดสืบสวนกองปราบปราม เชิญผู้เกี่ยวข้อง และคนสนิทกำนันนก มาสอบเพิ่มอีก 10 คน รวมทั้ง นายโบ๊ท ที่นำเซิร์ฟเวอร์ไปทิ้งน้ำ รวมถึงพ่อ และตัวละครที่สำคัญอีกคนคือ นายแบงค์ ซึ่งมีหลักฐานเกี่ยวข้อง เชื่อมโยงการประมูลราคาก่อสร้างงานภาครัฐ และคืนเกิดเหตุก็อยู่ในงานเลี้ยงด้วย

และเมื่อคดีนี้เกิดขึ้นในงานเลี้ยงกำนันนก หนึ่งในผู้มีอิทธิพล และมีบริษัทรับเหมาประมูลงานโครงการของรัฐในพื้นที่ เมื่อวานช่วงเช้า ซึ่งช่อง 7HD ได้ส่งผู้สื่อข่าวเกาะติดปฏิบัติการลุยตรวจค้น 15 เป้าหมายในจังหวัดนครปฐม ที่เชื่อมโยงกำนันนกที่ต้องสงสัยฮั้วประมูลหรือไม่ เจ้าหน้าที่ยังพบหลักฐานสำคัญอีกด้วย

หลักฐานที่ว่าคือส่วนรถยนต์ฟอร์จูนเนอร์ สีขาว ลักษณะตรงกับรถที่กำนันนก และ นายหน่อง มือปืนใช้ในการหลบหนี หลังเกิดเหตุยิงสารวัตรแบงค์เสียชีวิตในคืนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ยึดได้ขณะที่จอดทิ้งไว้ในบริษัทเครือข่ายของกำนันนก ซึ่งเป็นโรงปูน มีรถบรรทุก และรถแบ็กโฮ จอดอยู่รวมกันจำนวนหลายคัน

เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้ตรวจสอบและเก็บหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ พบว่ารถคันนี้ได้ถอดไฟ และดัดแปลงกระจังหน้ารถ คาดว่าน่าจะเพื่อต้องการอำพราง และขณะนี้ได้นำรถของกลางคันนี้ไปเก็บไว้ที่ตำรวจภูธรภาค 7 เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติมไม่ว่าจะเป็นลายนิ้วมือแฝง ดีเอ็นเอ เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับผู้ต้องสงสัย และคนที่เกี่ยวข้องกับคดี เพื่อดูว่าใครที่มีส่วนพากำนันนกหลบหนีในคืนวันเกิดเหตุ

ในการบุกค้น 15 เป้าหมายเพื่อหาหลักฐานเชื่อมโยงว่ามีการกระทำเข้าข่ายการฮั้วประมูลหรือไม่นั้น จุดสำคัญคือที่ทำการบริษัท พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด ในตำบลตาก้อง อำเภอเมือง จุดนี้เป็นแพล้นปูนขนาดใหญ่ มีรถบรรทุกจำนวนหลายคันจอดอยู่ ซึ่งขณะเจ้าหน้าที่แสดงหมายค้น ทางพนักงานของบริษัท และ รปภ. พยายามขัดขวาง แต่สุดท้ายก็ยินยอมเปิดประตูให้เจ้าหน้าที่เข้าไปภายใน โดยจุดนี้มีทางหน่วยปฏิบัติการพิเศษกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ได้เข้าไปเคลียร์พื้นที่ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจสอบข้างใน

อีกเป้าหมายเป็นบ้าน จ่าสิบตำรวจ พิสิฐ ชิวปรีชา ผบ.หมู่งานทางหลวงฯ ที่อยู่ในวันเกิดเหตุ และมีประเด็นเรื่องของการขอให้ พันตำรวจตรี ศิวกร ช่วยย้ายสายงาน จากการตรวจค้นพบอาวุปืน 9 กระบอก เป็นปืนยาว 3 กระบอก ปืนพกสั้น 6 กระบอก จึงนำไปตรวจสอบ ขณะที่ญาติระบุว่าหลานเป็นคนดี ปกติไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับกลุ่มผู้มีอิทธิพล พร้อมยืนยันหลานไม่รู้จักกับกำนันนก ทั้งส่วนตัวและครอบครัว ส่วนวันเกิดเหตุที่อยู่ในงานคาดว่าหัวหน้าชักชวนให้ไปร่วมงานดังกล่าวเท่านั้น

และอีก 13 เป้าหมายที่ค้นเมื่อวาน ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับกำนันนก แต่หลายคนอ้างไม่สนิท หรือบางคนไม่รู้จักกำนันนกเลย อย่างไรก็ตามมีการตรวจสอบการประมูลโครงการก่อสร้างต่าง ๆ ว่าทั้งหมดเกี่ยวข้องเข้าข่ายความผิดการฮั้วประมูลหรือไม่

ส่วนผลปฏิบัติการการตรวจค้น 15 จุด พบอาวุธปืน 15 กระบอก กระสุนปืน 224 นัด ซึ่งพบว่าเป็นปืนที่มีทะเบียน 14 กระบอก ไม่มีทะเบียน 1 กระบอก และยังพบสมุดบัญชีธนาคาร 24 เล่ม โพยหวยใต้ดิน 13 รายการ รวมถึงยึดคอมพิวเตอร์ 1 ชุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark