ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

หมอแล็บแพนด้า เตือน ไวรัส RSV ระบาดอีกแล้ว อายุไม่เกิน 5 ขวบ ต้องระวัง อาการคล้ายกับไข้หวัด


หมอแล็บแพนด้า หรือ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง โพสต์ผ่านเพจ “หมอแล็บแพนด้า” เตือน ไวรัส RSV ระบาดอีกแล้ว ระบุข้อความว่า ไวรัส RSV ระบาดอีกแล้ววว โดยเฉพาะช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ ชื่อภาษาอังกฤษเต็มๆก็คือ Respiratory Syncytial Virus

อย่าลืมสังเกตอาการของลูกหลานให้ดีๆนะครับ โดยเฉพาะเด็กเล็กที่อายุไม่เกิน 5 ขวบ ส่วนผู้ใหญ่อย่าเราจะไม่ค่อยติดเชื้อนี้ เพราะมีภูมิคุ้มกันแข็งแรงกว่าเด็ก

ไวรัสตัวนี้ใช้เวลาในการฟักตัวประมาณ 3-6 วันหลังจากที่เราได้รับเชื้อ อาการมันจะคล้ายกับไข้หวัดมาก ไหนจะใกล้เคียงกับพวกโควิดเข้าไปอีก เช่น ไอ จาม มีเสมหะมากๆ หายใจเหนื่อยหอบ หายใจมีเสียงวี้ดๆๆ (Wheezing) ไอ้เสียงวี้ดๆนี่แหละ เราต้องเอะใจแล้ว เพราะเป็นตัวบอกอย่างนึงว่าเด็กหลอดลมตีบ

RSV มันจะทำให้หลอดลมตีบบวม ก็เลยทำให้เด็กหายใจหอบเหนื่อย ต้องหายใจเร็วและแรง ใช้กล้ามเนื้อกระบังลมช่วยหายใจ มีสารคัดหลั่งในหลอดลมมาก จนอาจอุดหลอดลม เด็กบางคนต้องใช้วิธีการดูดเสมหะช่วย หรือซ้ำร้ายกว่านั้นต้องให้ออกซิเจน หรือใส่ท่อช่วยหายใจกันเลยทีเดียว

วิธีการติดเชื้อคล้ายๆกับโควิดคือ ติดต่อผ่านทางการ ไอ จาม สัมผัสสารคัดหลั่ง และยังไม่มีวัคซีน ขนาดเราป้องกันลูกหลานดีที่สุดแต่ก็ยั้งจะระบาดได้ เพราะเด็กก็คือเด็ก เด็กชอบเล่นคลุกคลีกับเพื่อน เอามือจับหน้าจับตา แคะขี้มูก ไม่ค่อยระมัดระวังเท่าไหร่

พยายามให้เด็กๆ ล้างมือให้สะอาด จะได้ป้องกันการติดต่อทางการสัมผัส ใส่หน้ากากอนามัย ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือเป็นประจำ ทำความสะอาดของเล่นและสิ่งของที่ใช้ร่วมกันให้สะอาดอยู่เสมอ

บางทีผู้ใหญ่ก็ไปสัมผัสเชื้อมา แล้วเอามาติดต่อเด็กๆในบ้านอีกที เพราะไม่ได้ล้างมือแล้วมาจับตัว หรือหอมแก้มเด็ก เพราะฉะนั้นก่อนจะจับหรืออุ้มเด็กควรล้างมือก่อนเสมอนะครับ

BUGABOONEWS
ขอบคุณภาพจากเพจ หมอแล็บแพนด้า


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark