ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

แก๊งมอดไม้เหิมเกริม บุกรุกป่าสงวนฯ จ.ยะลา

ประเด็นเด็ด 7 สี - เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง ลาดตระเวนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และป่าต้นน้ำในจังหวัดยะลา รอยต่อ จังหวัดสงขลา พบขบวนการตัดไม้ทำลายป่า ลักลอบตัดต้นไม้ขนาดใหญ่จำนวนมาก บางจุดยังพบไม้ล้มคาตอ และปรับพื้นที่เพื่อทำการเกษตรปลูกทุเรียน

แก๊งมอดไม้เหิมเกริม บุกรุกป่าสงวนฯ จ.ยะลา
เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.​ ภาค 4 พร้อมกำลัง เจ้าหน้าที่​ชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4401 กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 และกองร้อย ทหารพราน 4709 ไปตรวจสอบป่าสงวนแห่งชาติ ป่ากาบัง อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำ หลังสายข่าวแจ้งพบกลุ่มบุคคล ที่ไปบุกรุกแผ้วถางป่าหลายแปลง

โดยเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึงชั้นป่าสมบูรณ์ พบป่าถูก แผ้วถางตัดไม้ 4 แปลง แปลงแรก พบชายชาวอำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี กำลังตัดต้นไม้ จึงขอตรวจสอบ โดยชายคนนี้ให้การว่า ซื้อที่ดินเนื้อที่ 4 ไร่ มานานแล้ว โดยไม่มีเอกสารสิทธิ์ ก่อนปลูกทุเรียนและยางพารา เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.กาบัง ให้ดำเนินคดี ความผิดตาม พรบ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 และพรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507

จากนั้นพบแปลงที่ 2-4 มีต้นไม้ขนาดใหญ่ถูกตัดโค่นจำนวนมาก บางจุดไม้ถูกแปรรูป และสร้างที่พัก ซึ่งทั้ง 3 แปลง ป่าเสียหาย 12 ไร่ หลังตรวจสอบเจ้าหน้าที่ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.กาบัง ให้หาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีเร่งด่วน เพราะยังพบการแผ้วถางป่าต่อเนื่อง

พบป่าต้นน้ำถูกทำลาย ปลูกทุเรียน จ.สงขลา 
อีกจุดที่ ตำบลสะท้อน อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.ภาค 4 สนธิกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลาดตระเวนพื้นที่ป่าสงวน ป่าเขาแดน, ป่าเขาเสม็ด, ป่าควนเสม็ดชุน, และป่าควนเหรง ชายแดนไทย-มาเลเซีย พบป่าต้นน้ำ ถูกบุกรุก เหนือฝายกั้นน้ำหมู่บ้าน ที่ชาวบ้านต่อน้ำไปใช้อุปโภค

โดยมีการใช้เครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ ตัดต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มคาตอ แต่ไม่พบผู้ก่อเหตุ จึงยึดของกลางไว้ ก่อนร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ. สะท้อน อำเภอนาทวี ให้สืบสวนหาตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี ส่วนพื้นที่ความเสียหาย ประมาณ 15 ไร่ 75 ตารางวา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark