ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ชาวโครเอเชีย กังวลจำนวนผู้อพยพจากบอสเนีย เพิ่มขึ้น

ประเด็นเด็ด 7 สี - ทางประชาชนชาวโครเอเชียในพื้นที่ใกล้เคียงกับชายแดนระหว่างโครเอเชียและบอสเนีย ต่างเผยความกังวลเกี่ยวกับการเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างประเทศ เนื่องจากผู้อพยพได้เดินทางเข้าโครเอเชียเพิ่มมากขึ้น

ประชาชนในพื้นที่เมืองชายแดนของโครเอเชีย ซึ่งอยู่ติดกับชายแดนของบอสเนีย หรือประเทศบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา (Bosnia and Herzegovina ) เผยว่า ผู้คนในพื้นที่ดังกล่าว ต่างมีความกังวลเกี่ยวกับผู้อพยพจากบอสเนียที่เดินทางข้ามพรมแดนไปยังประเทศอื่น ๆ ในสหภาพยุโรป

โดยเฉพาะการเดินทางข้ามพรมแดนไปยังโครเอเชีย ซึ่งมีพรมแดนที่ติดกับเมืองเวลิกา คลาดูซา (Velika Kladusa) และบีฮัค (Bihac) ของบอสเนีย โดยเป็นเมืองที่มีผู้คนจากหลากหลายชนชาติ อาทิ แอฟริกา เอเชีย และภูมิภาคตะวันออกกลางที่รอข้ามพรมแดนมายังสหภาพยุโรป

นอกจากนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองดอนจิ ฟูร์เรียน (Donji Furjan) ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับเขตพรมแดน เผยว่ามีผู้อพยพจำนวน 60 คน ได้เดินทางข้ามพรมแดนเข้ามา พร้อมกับแสดงท่าทีที่มีความหยาบคายต่อผู้คนในท้องถิ่น พร้อมทั้งมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของพวกเขาเอง เนื่องจากไม่มีความขัดแย้งใด ๆ กันมาก่อน

โดยในวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองสลุนจ์ (Slunj) ได้เข้าพื้นที่ควบคุมตัวผู้อพยพกลุ่มหนึ่งที่เดินทางข้ามพรมแดนผ่านรถบัสอีกด้วย

ทั้งนี้ ทางรัฐบาลโครเอเชีย กำลังเร่งวางแผนสร้างศูนย์รับรองผู้อพยพข้ามพรมแดนที่อยู่ในละแวกชายแดน แต่ทางประชาชนบางส่วนกลับไม่เห็นด้วย เพราะอาจส่งผลกระทบต่อการเดินทางเข้าออกพรมแดนประเทศ ซึ่งอาจเป็นไปด้วยความล่าช้าและยากลำบากได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark