ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บี คลายทุกข์ : หนุ่มพิการหาเงินช่วยเลี้ยงครอบครัว วอนขอบ้าน จ.สุรินทร์

เช้านี้ที่หมอชิต - ทุกปัญหาความเดือดร้อนของคุณ จะถูกแก้ไขใน "บี คลายทุกข์" วันนี้ไปดูเรื่องของหนุ่มพิการที่อยู่กับพี่ชายและพี่สาวที่พิการเหมือนกัน แต่ไม่ยอมแพ้โชคชะตา โยกสามล้อไปนั่งขายเฟอร์นิเจอร์ซุ้มไม้ไผ่ หาเงินมาช่วยครอบครัว วอนขอบ้าน เพราะบ้านหลังที่อยู่ปัจจุบัน ไม่กันแดดกันฝน

นายวุธ พรามณี อายุ 44 ปี ชาวบ้านตำบลสลักได อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ หนุ่มพิการสู้ชีวิต ทุกวันจะโยกสามล้อจากบ้านไปจอดปากทาง ริมถนนสายสุรินทร์-ลำดวน เป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อนั่งขายเฟอร์นิเจอร์ซุ้มไม้ไผ่ เพื่อหาเงินมาช่วยพี่สาวและพี่ชายคนโตที่พิการเหมือนกัน

นายวุธ เล่าว่า ครอบครัวตนอาศัยที่ดินของพ่อแม่ที่สร้างไว้ให้ มีพี่น้องทั้งหมด 5 คน เสียชีวิต 1 คน พิการ 3 คน ส่วนตนเป็นน้องคนสุดท้อง ประสบอุบัติเหตุถูกไม้เสียบที่ขา ทำให้พิการขาลีบเดินไม่ได้

ทุกวันจะโยกสามล้อมานั่งขายเฟอร์นิเจอร์ซุ้มไม้ไผ่ราคาซุ้มละ 2,500-4,000 บาท เดือนหนึ่งจะขายได้ 1-2 หลัง บางวันขายได้ ก็ได้เงินกินไปหลายวัน วันไหนขายไม่ได้ ก็จะอาศัยเงินผู้พิการซื้อกับข้าวมากินกัน 4 พี่น้อง

ส่วนบ้านเป็นเพิงพัก พื้นเป็นแคร่ไม้ไผ่ ปลวกเริ่มกิน สังกะสีมีรูรั่ว ฝาผนังก็มีช่อง ช่วงฝนตก ฝนก็รั่วลงมาใส่ที่นอน โดยตนและพี่ชาย พี่สาว เคยติดต่อทำเรื่องขอบ้านยากจนที่ อบต.สลักได และตั้งแต่ปี 2559

ซึ่งเจ้าหน้าที่เคยมาเยี่ยมที่บ้าน พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภค แต่ก็เงียบหายไป สอบถามได้รับแจ้งว่าต้องรอคิว จึงร้องขอสื่อให้เป็นกระบอกเสียง เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ

ทีมข่าวสอบถามไปยัง อบต.สลักได ทราบว่าเจ้าหน้าที่ได้รับทราบถึงปัญหา และช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว ส่วนเรื่องบ้านนั้น ทาง อบต.สลักได จะประเมินจากหนักไปหาเบา ใครเดือดร้อนมากก็จะเร่งดำเนินการให้ ส่วนกรณีของนายวุธนั้น ทาง อบต.สลักได จะลงพื้นที่ไปสำรวจอีกครั้ง สำหรับผู้ใจบุญที่อยากจะช่วยนายวุธ ก็สามารถช่วยซื้อเฟอร์นิเจอร์ซุ้มไม้ไผ่ หรือบริจาคเครื่องอุปโภคบริโภคได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark