ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เที่ยวภู ดูนา จ.เลย

เช้านี้ที่หมอชิต - จะตามคุณนันทิพัฒน์ ไปเที่ยวที่จังหวัดเลย เห็นว่าจะพาไปชมวิวสวย ๆ บนยอดภู ที่อยู่ในตัวเมืองเลย เดินทางก็ง่าย สะดวกสบาย แล้วจะพาไปกินของอร่อย ๆ เอาใจสายแซ่บด้วย ไปติดตามกันเลย

ออกเดินทางจากรุงเทพฯ แต่เช้า มุ่งหน้าจังหวัดเลย ใช้ทุกวินาทีอย่างคุ้มค่า มาถึงเย็น ๆ เราก็อย่าเสียเวลาเปล่า ขึ้นไปชมวิวยามเย็น บนยอดภูบ่อบิด ที่อยู่ในตัวเมืองเลยกันดีกว่า   ที่นี่เพิ่งได้รับการโหวตให้เป็น 1 ใน 25 แหล่งท่องเที่ยว Unseen มุมใหม่ของเมืองไทย หรือ Unseen New Chapters นั่นเอง

ทางขึ้นวนอุทยานภูบ่อบิด เป็นบันไดเดินได้สะดวก และแม้จะเป็นช่วงบ่ายแก่ ๆ ที่แดดยังไม่หมด แต่ตลอดทางเดิน มีร่มเงาไม้ ช่วยบดบังแสงแดดเอาไว้ได้พอเดินขึ้นมาสักระยะ จะเจอกับ "ถ้ำพระภูบ่อบิด" ผมขอแวะสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลสักหน่อย

เดินบ้าง พักบ้าง ชิล ๆ ไม่เหนื่อย แต่ในที่สุด เราก็เดินขึ้นมาถึงยอดภู่บ่อบิดแล้ว โอ้โห หายเหนื่อยเลย

ข้างบนนี้ ไม่ใช่แค่นักท่องเที่ยว ที่หลงไหลในวิวที่สวยงาม ขนาดคนพื้นที่เอง ก็ยังแวะเวียนขึ้นมาบนนี้บ่อยเลย ด้วยความที่อยู่ในเมือง ไป-มา ง่าย ที่นี่เลยกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของเมืองเลยในทุก ๆ ฤดูเลย

จากยามเย็นที่ภูบ่อบิด หลับไปคืนหนึ่ง ตื่นขึ้นมารับเช้าวันใหม่ พร้อมความสดชื่น ที่อำเภอนาแห้ว ตรงนี้เป็นจุดชมวิว ฮัก ณ แสงภา ตรงข้ามที่ทำการ อบต.แสงภา ถ้ามาช่วงนี้ ก็จะเจอทุ่งนาเขียวขจี ยิ่งถ้าเจอฝนพร่ำ ๆ ยิ่งสดชื่นไปกันใหญ่ ถ้าเรามองจากมุมสูง จะเห็นศิลปะบนนาข้าว จากการปลูกข้าวหอมมะลิ กข.6 สลับกับข้าวก่ำ ออกมาเป็นตัวหนังสือที่สวยงามแบบนี้

มองเลยทุ่งนาผืนนี้ไปหน่อย เราจะเห็นวัดตั้งอยู่ไม่ไกล เป็นวัดที่มีความสวยงาม ล้ำค่า และเก่าแก่มาก ๆ

อิ่มบุญแล้ว ไปหาอะไรแซ่บ ๆ ให้อิ่มท้องดีกว่า มาถึงจังหวัดเลย นึกถึงอาหารถิ่น "ข้าวปุ้นน้ำแจ่ว" ผมตรงดิ่งมาที่ร้าน เจ๊น้อยส้มตำ ที่อำเภอด่านซ้าย สั่งไปเลย ข้าวปุ้นน้ำแจ่ว กับ ส้มตำด๊องแด๊ง บีบเส้นกันสด ๆ ราดด้วยน้ำแจ่วตามสูตรเมืองเลย เส้นเหนียวนุ่ม แซ่บสุด ๆไปเลย

เห็นแบบนี้แล้ว ใครที่คิดจะมาเที่ยวเลย เฉพาะฤดูหนาว ต้องเปลี่ยนใจแล้วหล่ะ แต่ละฤดูก็มีเอกลักษณ์ และ เสน่ห์จากการท่องเที่ยวที่ต่างกัน เพราะ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark