ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ภคมน แนะปัญหาที่ควรเร่งแก้ ลดภาระงานครู - โฟกัสการสอน ไม่ใช้ให้อยู่อย่างอัตคัด


สส. ก้าวไกล แนะ รมว.ศธ. ปัญหาที่ควรเร่งแก้คือ ลดภาระงานครู เพิ่มประสิทธิภาพการสอน ไม่ใช้ให้อยู่อย่างอัตคัด ติง แก้ไม่ถูกจุด เพราะคนบริหารไม่เข้าใจปัญหา

หลังเมื่อวานนี้ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบนโยบายแรกหลังรับตำแหน่ง เดินหน้านโยบายลดภาระ แก้ปัญหาหนี้ครู แนะนำให้ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รวมกันนั่งรถไปสอน ไปงานแต่ง ใส่ซอง 20 ก็ได้ ไม่มีเงินก็ ไปช่วยล้างจาน

ทางด้าน น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ออกมาตอบโต้ถึงประเด็นดังกล่าว ด้วยการเผยเสียงสะท้อนราชการครู ระบุว่า  "เพราะไม่เข้าใจปัญหาครู เลยแก้ปัญหาแบบข้างๆคูๆ"
หลังข่าวนี้ออกมีโอกาสได้พูดคุยกับเพื่อนๆ พี่ๆที่รับราชการครูหลายคนสิ่งที่เขาพูดน่าสนใจพวกเขาบอกว่านี่คือปัญหาที่ไม่เคยถูกแก้ของกระทรวงศึกษาฯ คือการเอาคนที่ไม่มีความเข้าใจมาบริหาร การเสนอแนวทางแบบนี้เป็นการดูถูกอาชีพครูและมีมุมมองต่อครูอย่างน่าเวทนา ทั้งที่อาชีพครูมีศักดิ์ศรี มีค่าตอบแทนที่พวกเขาพอใจและพวกเขาเองภูมิใจกับการทำหน้าที่ครูและพยามทำหน้าที่ของตัวเองเพื่อเด็กๆ ที่อยู่ในระบบการศึกษาอย่างดีที่สุด

สิ่งที่รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาควรเร่งแก้ไข เร่งด่วนไม่ใช่การแนะนำให้ครูใช้ชีวิตอย่างอัตคัด แต่ควรเร่งลดภาระงานของครูเพราะพวกเขาอยากสอนหนังสือให้กับนักเรียน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับสังคมไทยคือครูไม่ได้ทำหน้าที่แค่สอนหนังสือ แต่ยังต้องจัดการภาระงานอื่นๆ เช่น งานเอกสาร ทำแบบประเมิน เข้าเวร ทำธุรการ จัดกิจกรรม หรือบางทีอาจไม่ได้สอนแค่วิชาเดียวเท่านั้น สารพัดงานที่ไม่ใช่งานสอน จนครูไม่มีเวลาเตรียมการสอน และไม่มีโอกาสได้พัฒนาการเรียนการสอนให้กับนักเรียนนี่ต่างหากที่จะทำให้สวัสดิภาพครูไทยไม่ไปไหน นี่เป็นแนวทางหนึ่งที่ต้องเร่งจัดการ ควรเริ่มต้นให้ตรงจุดเพื่อแก้ระบบการศึกษาไทยให้ยั่งยืน และการแก้ปัญหาต้องทำไปพร้อมกันอนาคตครูไทยและระบบการศึกษาไทยถึงจะรอด นี่เป็นเสียงสะท้อนจาก "ครู" ที่รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาอาจจะไม่เคยได้ยิน

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก FB : Pukkamon Nunarnan - ภคมน ลิซ่า หนุนอนันต์
ขอบคุณภาพจาก © Wararat- stock.adobe.com

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark