ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

รับน้องโหด รุ่นน้องตาย 2 ชีวิต ร้อง ยธ.ช่วยเร่งรัดคดี-คุ้มครองพยาน


รุ่นพี่สถาบันดังย่านปทุมวัน รับน้องโหด รุ่นน้องตาย 2 ชีวิต ร้อง ยธ.ช่วยเร่งรัดคดี-เจรจาค่าเยียวยาอย่างเป็นธรรม ส่งชุดคุ้มครองพยานลงพื้นที่ประเมินพฤติการณ์

รับน้องโหด วันนี้ (15 ก.ย.66 ) น.ส.ภัสรินทร์ รามวงศ์ นายศุภณัฐ มีนชัยนันทน์ สส.พรรคก้าวไกล พร้อมกับญาติผู้เสียหาย กรณีรุ่นพี่สถาบันย่านปทุมวันรับน้องจนเป็นเหตุให้รุ่นน้องเสียชีวิต 2  คน ได้ยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ขอให้เร่งรัดติดตามความคืบหน้าในการดำเนินคดี สั่งหรือดำเนินการให้สถาบันการศึกษาดังกล่าว เร่งสอบสวนร่วมกับตำรวจในพื้นที่ เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีโดยเร็วที่สุด และขอให้เร่งเจรจาไกล่เกลี่ยร่วมกับสถาบันการศึกษาดังกล่าว เพื่อชดเชยเยียวยาแก่ญาติผู้เสียชีวิตอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม

นายธีรยุทธ แก้วสิงห์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพิทักษ์สิทธิและเสรีภาพ ในฐานะโฆษกกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยกระทรวงยุติธรรม จะประสานงานกับสถานีตำรวจนครบาลปทุมวันเพื่อติดตามความคืบหน้าของคดีต่อไป และวันนี้ได้แจ้งสิทธิและรับคำขอจากทายาทผู้เสียหายเพื่อให้ความช่วยเหลือตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย  และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา ส่วนผู้เสียหายอีกคนที่ทายาทยังไม่ได้เดินทางมาวันนี้ กรมคุ้มครองสิทธิฯ จะได้ประสานไปยังทายาทโดยเร็ว

สำหรับกรณีที่ทายาทผู้เสียหาย มีความวิตกกังวล หวาดกลัว เกรงไม่ได้รับความปลอดภัย ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่คุ้มครองพยาน ของสำนักงานคุ้มครองพยาน กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ประเมินพฤติการณ์เบื้องต้นแล้ว ส่วนข้อเสนอด้านอื่นๆ นั้น  จะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ ในกรณีของสถาบันการศึกษาดังกล่าว กระทรวงยุติธรรม โดย กรมคุ้มครองสิทธิฯ จะได้หารือกับผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการเคารพสิทธิ หรือการรับน้องใหม่อย่างสร้างสรรค์  รวมทั้งการเจรจาไกล่เกลี่ยเรื่องการเยียวยาแก่ทายาท ต่อไป

สำหรับเหตุสลดดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 ส.ค.66 กลุ่มนักศึกษาได้จัดกิจกรรมสานสัมพันธ์หรือกิจกรรมรับน้อง ในเวลาใกล้เที่ยง มีนักศึกษารุ่นพี่ประมาณ 7-8 คน พร้อมด้วยอาจารย์ผู้ควบคุมกิจกรรม ได้จัดให้นักศึกษาผู้เข้าร่วมกิจกรรม ออกกําลังกายกลางแจ้ง ด้วยการดันพื้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการตรวจสอบภาพกล้องวงจรปิด สามารถนับจํานวนการดันพื้นได้อย่างน้อย 450 ครั้ง ส่งผลให้มีนักศึกษาผู้เข้าร่วมกิจกรรมจํานวน 2 คน มีอาการหน้ามืดและหมดสติล้มกระแทกลงกับพื้น ถูกนำส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิตในเวลาถัดมา

ผลการชันสูตรระบุสาเหตุการเสียชีวิตของ นายพิฆเนศ ว่าเกิดจากอาการสมองขาดอากาศเป็นเวลานานจนทําให้เซลล์สมองเสียหาย ส่วนนายกิตติ สาเหตุการเสียชีวิตเกิดจาก ระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark