ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ศาลให้ประกัน รปภ.บ้านกำนันนก ตีราคา 5 หมื่น หลังตำรวจฝากขัง ความผิด พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ

ศาลให้ประกัน รปภ.บ้านกำนันนก ตีราคา 5 หมื่น หลังตำรวจหิ้วฝากขัง ความผิด พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ

วันนี้ (15 ก.ย.66) ที่ศาลจังหวัดนครปฐม พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครปฐม ได้นำตัวนายประสงค์ อายุ 62  ปี  รปภ.บ้านนายประวีณ คล้ายจันทร์ หรืออดีตกำนันนก ผู้ต้องหากระทำผิด พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ มายื่นคำร้องฝากขังต่อศาลครั้งแรก

โดยพนักงานสอบสวนระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 6 ก.ย.66 เวลาประมาณ 21.00 น.เศษ เกิดเหตุนายธนัญชัย หมั่นมากหรือหน่อง ท่าผา ใช้อาวุธปืนขนาด 9 มม. ยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือสารวัตรแบงค์  สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. ได้รับบาดเจ็บจนเสียชีวิต และพ.ต.ท.วศิน พันปี รอง ผกก.ทล.1กก.2 บก.ทล. ได้รับบาดเจ็บ จากการสืบสวนพบว่า นายประสงค์ ผู้ต้องหา ได้พกพาปืนพกสั้นกึ่งอัตโนมัติ ขนาด 9 มม. ยี่ห้อ SIG SAUER พร้อมด้วยเครื่องกระสุนปืนขนาด 9 มม. จำนวน 8 นัด และได้ชักอาวุธปืนดังกล่าวออกมาจากกระเป๋ากางเกงของผู้ต้องหา เพื่อต้องการช่วยเหลือนายประวีณ จันทร์คล้าย หรืออดีตกำนันนก จากเหตุที่มีเสียงอาวุธปืนดังขึ้นหลายนัดบริเวณจุดที่มีการรับประทานอาหารอยู่ ซึ่งนายประวีณร่วมนั่งอยู่บริเวณดังกล่าว โดยอาวุธปืนดังกล่าวผู้ต้องหาได้ซื้อต่อมาจากญาติของภรรยา ในราคาประมาณ 32,500 บาท เมื่อประมาณเดือนต.ค.65 โดยมีการจ่ายเงินซื้อขายกันเรียบร้อย และอยู่ระหว่างรออนุมัติโอนอาวุธปืนดังกล่าว ซึ่งต่อมาหลังเกิดเหตุผู้ต้องหาได้นำอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนดังกล่าวไปฝากไว้ที่บ้านของนายศักดิ์ชัย เจ้าของอาวุธปืนดังกล่าว

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนถึงตัวผู้ต้องหา ซึ่งได้รับสารภาพว่าได้พกพาอาวุธปืนดังกล่าวไปตามวันเวลาที่เกิดเหตุจริง และได้พาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไปตรวจสอบอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนดังกล่าวที่บ้านของนายศักดิ์ชัย โดยนายศักดิ์ชัยยินยอมมอบอาวุธปืนดังกล่าวเป็นหลักฐานทางคดีแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งผู้ต้องหารับว่าไม่มีใบอนุญาตพกพาอาวุธปืนดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดี

การกระทำของผู้ต้องหาเป็นความผิดฐาน “มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมนุมชน โดยไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์” ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 371 , พ.ร.บ. อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 มาตรา 7, 8,4 ทวิ, 72 วรรค 3,72 ทวิอัตราโทษ จำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 1,000 บาท ถึง 10,000 บาท

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนยังต้องสอบปากคำพยานอีก 4 ปาก รอผลการตรวจสอบประวัติอาชญากรผู้ต้องหา อาวุธปืนของกลาง และอื่นๆ จึงขอฝากขังผู้ต้องหานี้ไว้ 12 วันตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย.-26 ก.ย.นี้

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวน ขอคัดค้านการให้ประกันตัวเนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าหากปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาจะหลบหนี ซึ่งศาลพิจารณาคำร้องแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้

ต่อมาญาติของนายประสงค์ ผู้ต้องหา ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นกรมธรรม์ประกันอิสรภาพ ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างฝากขัง

ศาลพิจารณาแล้ว มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวนายประสงค์โดยตีราคาประกัน 50,000 บาท.

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark