ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พิธา ลาออก เปิดทางพรรคคว้าตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านฯ

ข่าวภาคค่ำ - ข่าวนี้ต้องบอกว่าช็อกด้อมส้มเลยก็ว่าได้ หลัง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ประกาศลาออกจากตำแหน่ง

พิธา ลาออก เปิดทางพรรคคว้าตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านฯ
เจ้าตัวอยู่ระหว่างถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เมื่อลาออกจากตำแหน่ง พรรคก็จะเลือกหัวหน้าที่เป็น สส. และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จากนั้นหัวหน้าพรรคก็จะสามารถดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านฯ ได้ เพียงแต่ต้องสละเก้าอี้รองประธานสภาฯ ที่ หมออ๋อง นายสัตวแพทย์ ปดิพัทธ์ สันติภาดา ดำรงตำแหน่งอยู่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพูดคุยกัน

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า พรรคก้าวไกล อาจใช้วิธีขับ หมออ๋อง ออกจากพรรค เพื่อให้ไปสังกัดพรรคเป็นธรรม จะได้รั้งตำแหน่งรองประธานสภาฯ ไว้ได้ ขณะเดียวกัน พรรคก้าวไกล ก็ยังได้ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านฯ ด้วยนั้น จนถึงขณะนี้บรรดาแกนนำพรรคยังไม่มีใครยอมรับเรื่องนี้ แต่มีการกำหนดวันเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคใหม่แล้ว ในวันที่ 23-24 กันยายนนี้

โดยในขณะนี้มี 3 พรรคการเมืองแล้ว ที่ไร้หัวหน้าพรรค ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ซึ่งจากทั้ง 3 พรรคนี้ พรรคก้าวไกล จะได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ก่อนเพื่อน จากนั้นจะเป็น พรรคเพื่อไทย ที่กำหนดวันเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ แทน นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว ที่ลาออกไป ในวันที่ 16 ตุลาคม

ปชป.ไร้หัวมา 4 เดือนเศษ ยังไม่กำหนดวันเลือกหัวหน้าใหม่
ส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ลาออกไปตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม เพื่อรับผิดชอบต่อความพ่ายแพ้ในสนามเลือกตั้ง จนถึงขณะนี้ผ่านมา 4 เดือนเศษแล้ว ยังไม่สามารถเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ได้ หลังพยายามมาแล้ว 2 ครั้ง แต่องค์ประชุมล่ม และยังไม่มีการกำหนดวันเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่แต่อย่างใด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark