ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ดรามา รัฐบาลเช่าเครื่องบินเหมาลำ 30 ล้านบาท ไปสหรัฐฯ

ข่าวภาคค่ำ - เกิดกระแสดรามา ราคาเช่าเหมาลำเครื่องบินพาณิชย์ ที่จะพานายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ร่วมเดินทางไปประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ใช้งบประมาณกว่า 30 ล้านบาท

ภายหลังที่ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ออกประกาศให้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ชนะการเสนอราคา จ้างเหมาแบบเจาะจง รับขนคนโดยสารทางอากาศ โดยใช้เครื่องบินพาณิชย์ เสนอราคากลางที่ 30 ล้านบาท สำหรับค่าใช้จ่ายผู้โดยสาร 50 คน 

รายละเอียดแบ่งเป็น ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับเครื่องบิน, ค่าเชื้อเพลิงอากาศยาน, ค่าอาหาร และเครื่องดื่มระหว่างบิน, ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการปฏิบัติการภาคพื้น และค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ

ดรามาเกิดหลังจากที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก ตั้งคำถามให้รัฐบาลชี้แจงรายละเอียด ประเด็นค่าใช้จ่ายเช่าเหมาลำเครื่องบินพาณิชย์ โดยขอให้เปิดเผยรายการอาหาร และเครื่องดื่ม ที่ตั้งราคาอาหารไว้สูงถึง 1.4 ล้านบาท และเหตุผลที่บ่งชี้ได้ว่า ราคาเช่าเครื่องบินเหมาลำจากเครื่องบินพาณิชย์ ถูกกว่าค่าใช้จ่ายเครื่องบินของกองทัพอากาศอย่างไร

เรื่องนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่ามีราคาเปรียบเทียบไว้อยู่แล้วว่าถูกกว่า ซึ่งเรื่องนี้โฆษก และรองเลขาฯ ได้ชี้แจงไปแล้ว

ทั้งนี้ มีการเปรียบเทียบกับกรณี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ และคณะ เมื่อครั้งเดินทางไปประชุมที่มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา ในปี 2559 ที่เช่าเครื่องบินเหมาลำ โบอิ้ง 747 ของการบินไทย โดยมีราคากลางวงเงิน 20 ล้านบาท ซึ่งถูกกว่าของนายกฯ เศรษฐา ที่ไปนิวยอร์ก ถึง 10 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาเปิดเผยสาเหตุที่ไม่ใช้เครื่องบิน Airbus 340 ของกองทัพอากาศ บินไปร่วมประชุม เนื่องจากค่าใช้จ่ายของเครื่องบินทหารอากาศ สูงกว่าหลายล้านบาท อีกทั้งมีที่นั่ง First Class จำนวนน้อย ขณะที่ที่นั่ง Business Class เสียหายหลายที่นั่ง จึงไม่เพียงพอ กับคณะ เนื่องจากเป็นการเดินทางต้องใช้เวลานาน 19-20 ชั่วโมง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark