ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ภาพเป็นข่าว : หนึ่งปีมีหนเดียว แห่เล่นสไลเดอร์น้ำไหลออกจากถ้ำ จ.เลย

ข่าวภูมิภาค 17 กันยายน 2566 - สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - น้ำท่วมฝนตก เกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่เด็ก ๆ ชื่นชอบเป็นพิเศษ หนึ่งปีมีหนเดียว

จะไม่ชอบได้อย่างไร จู่ ๆ บันไดทางขึ้น กลายเป็นสไลเดอร์ ให้เด็ก ๆ ได้เล่นกันอย่างสนุกสนาน โดยเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เมื่อฝนตกหนัก น้ำจากบนภูเขา ไหลลงมาจากถ้ำด้านหลังองค์พระ จนกลายเป็นธารน้ำขนาดย่อม 

พิกัดอยู่ที่ วัดถ้ำโพธิสัตว์ บ้านจอมทอง ตำบลปวนพุ อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย เกิดปรากฎการณ์ น้ำไหลออกจากถ้ำ ซึ่งชาวบ้านได้บอกว่า น้ำจะไหลช่วงวันออกพรรษา ซึ่งมาปีละครั้ง แล้วไหลมาครั้งละ 1 วัน แล้วก็จะหายไปแบบไม่มีอะไรเกิดขึ้น หลังทราบข่าว ชาวบ้านรีบพาบุตรหลานไปเล่นน้ำ สไลด์เดอร์ลงมาจากบันได จากหน้าปากถ้ำเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไป เป็นวัดถ้ำโพธิสัตว์ ที่ระหว่างทางน้ำได้ไหลลงมาตามร่องน้ำข้างทาง บริเวณหน้าวัดลานจอดรถ มีน้ำไหลออกมานองเต็มพื้น ทั้งรถยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ของชาวบ้าน จอดเต็ม โดยปากถ้ำอยู่ไม่สูงมาก และบันไดปูด้วยกระเบื้อง ประมาณ 30 ขั้น น้ำได้ไหลออกมาจากปากถ้ำ เป็นเหมือนสไลด์เดอร์ เด็ก ๆ ต่างพากันเล่นน้ำสไลด์ลงมา เมื่อเดินเข้าไป เป็นถ้ำโถ่งใหญ่แต่ไม่ลึก ก็พบพระพุธรูปอยู่ในถ้ำ 2 องค์ และที่ด้านหลังของขององค์พระ ได้มีน้ำไหลออกมาก เจิ่งนองเต็มลานหน้าพระพุทธรูป ไหลลงตรงบันไดทางขึ้น

พระครูปลัดสมวงค์ อายุโท เจ้าอาวาสวัดถ้ำโพธิสัตว์ คาดว่า สาเหตุเพราะด้านบนเป็นภูเขาหินปูนที่สลับกันหลายลูก และจะมีทางน้ำบนภูเขา ที่มาทะลุออกตรงถ้ำนี้ ซึ่งเป็นด้านหลังของพระพุทธรูป น้ำจะใสมาก ลักษณะคลาย ๆ กัน กับขุนน้ำนางนอน แต่ไม่ได้ใหญ่ขนาดนั้น ภูเขาแห่งนี้ จะเป็นเทือกเขา แนวเดียวกัน กับสวนหินผางาม หรือ คุณหมิงเมืองไทย จุดนี้จะอยู่ปลาย ๆ ของเทือกเขา ชาวบ้านบอกว่า 1 ปี จะมีครั้งเดียว และจะไหลออกมาช่วง ก่อนออกพรรษา หรือ บางปีจะตรงกับช่วงออกพรรษาพอดี แต่ช่วงนี้ฝนตกหนัก คาดว่าน่าจะไหลออกมาอีก 2-3 วัน ตรงกับช่วงวันหยุดพอดี ผู้ปกครองพาลูกหลานมาเล่นน้ำผ่อนคลาย

ส่วนเรื่องความปลอดภัย ภายในถ้ำ ทางวัด ได้ยกสายไฟ และตัดเบรกเกอร์ ขึ้นไว้ด้านบนเรียบร้อย เพื่อความปลอดภัย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark