ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

มาไม่ทันตั้งตัว น้ำป่าดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ภาคเหนือยังมีฝนตกหนัก น้ำป่าดอยอินทนนท์ หลากลงมาจากยอดดอย แบบชาวบ้านไม่ทันตั้งตัว ความแรงของกระแสน้ำทำให้ร้านค้าริมลำธารได้รับความเสียหาย

มาไม่ทันตั้งตัว น้ำป่าดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่
อย่างที่เห็นในภาพ น้ำป่าสีขุ่นไหลหลากจากดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อช่วงเช้าวันนี้ โดยกระแสน้ำไหลแรง หลังจากฝนตกหนักต่อเนื่องมาหลายวัน บนยอดดอยวัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 164 มิลลิเมตร ส่วนที่บริเวณจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน 157 มิลลิเมตร

และมวลน้ำไหลลงน้ำตกแม่กลาง ก่อนจะไหลไปตามลำธาร ทำให้ร้านอาหารถูกกระแสน้ำพัดเสียหาย อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มของอำเภอจอมทอง ให้ระวังน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม เนื่องจากยังมีฝนตกต่อเนื่อง

ขณะที่พื้นที่ 6 ตำบลในอำเภอจอมทอง ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร ชาวบ้านต่างได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากถนนหลายสายถูกน้ำท่วม ทำให้การสัญจรเป็นไปอย่างลำบาก ส่วนพื้นที่ทางการเกษตร โดยเฉพาะนาข้าวถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือ

ชาวบ้านหนีน้ำท่วมไปอยู่บ้านญาติ จ.ร้อยเอ็ด 
ส่วนภาคอีสาน ที่จังหวัดร้อยเอ็ด พื้นที่ลุ่มน้ำยัง อำเภอโพนทอง และอำเภอเสลภูมิ บางจุดระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร บางคนต้องหนีไปอยู่บ้านญาติ ส่วนสัตว์เลี้ยงต้องขนย้ายไปไว้บริเวณวัดที่น้ำท่วมไม่ถึง สำหรับคนที่ยังอยู่ในหมู่บ้านก็ต้องใช้เรือในการเดินทางเข้าออกหมู่บ้าน ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ได้เข้าไปช่วยเหลือยกสิ่งของ และเครื่องใช้ไฟฟ้าหนีน้ำขึ้นที่สูง ส่วนนาข้าวกว่า 20,000 ไร่ จมอยู่ใต้น้ำ   

ลำเซบาย น้ำยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง จ.ยโสธร
เช่นเดียวกับที่จังหวัดยโสธร ระดับน้ำในลำเซบาย ระดับน้ำยังสูงขึ้นต่อเนื่อง และเอ่อล้นตลิ่ง ท่วมหลายหมู่บ้านในอำเภอป่าติ้ว ระดับน้ำสูง 30-50 เซนติเมตร และเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงต่างทยอยขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง เนื่องจากมีมวลน้ำจากพื้นที่ข้างเคียงไหลเข้ามา ชาวบ้านต่างเร่งนำกระสอบทรายไปปิดกั้นไม่ให้น้ำไหลเข้าบ้าน

ปักธงเหลืองริมแม่น้ำมูล เตือนรับสถานการณ์น้ำ จ.อุบลราชธานี
สำหรับแม่น้ำมูล ที่ไหลผ่านจังหวัดอุบลราชธานี วันนี้เพิ่มสูงขึ้น 22 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 62 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่ปักธงเหลือง เตือนชาวบ้านพร้อมรับสถานการณ์ พร้อมทั้งเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ชั่วโมง 3,000 ลูกบาศก์เมตร เพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมในพื้นที่อำเภอวารินชำราบ และเตรียมเครื่องสูบน้ำอีก 99 เครื่อง เครื่องผลักดันน้ำ 100 เครื่อง เพื่อระบายน้ำลงแม่น้ำโขง

เตือนพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา จ.ชัยนาท
ขณะที่สำนักงานชลประทานที่ 12 ชัยนาท เตือนพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา เตรียมรับสถานการณ์น้ำ เนื่องจากปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มสูงขึ้น 300-500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ระดับน้ำจะสูงขึ้น 1 เมตร ถึง 1 เมตร 50 เซนติเมตร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark