ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้กับ บี กมลาสน์ : วุ้นไม้ไผ่ อาหารป่าหายากจากต้นไผ่ 1 ปีมีครั้งเดียว จ.พะเยา

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้กับบี กมลาสน์ พาเข้าไปในป่า ที่จังหวัดพะเยา หาของแปลก ๆ กัน ไปดูอาหารป่าหายาก อย่าง "วุ้นไม้ไผ่" อาหารชั้นเลิศจากต้นไผ่ ที่ 1 ปีมีแค่ 1ครั้ง

วุ้นไม้ไผ่ อาหารป่าหายากจากต้นไผ่ 1 ปีมีครั้งเดียว จ.พะเยา
ชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่จังหวัดพะเยา พากันออกเสาะหาตามป่ากอไม้ไผ่ เพื่อหาวุ้นไม้ไผ่ที่อยู่ในกระบอกไม้ไผ่ แล้วนำมาทำอาหารและขายเป็นรายได้ ซึ่งช่วงปลายฝนต้นหนาวนี้ เป็นช่วงที่มีอาหารป่าที่อุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะวุ้นจากต้นไผ่ หรือ ที่ชาวบ้านเรียกว่า "เฟี้ยง" จะมีมากในป่าไผ่

สำหรับวุ้นไม้ไผ่ คือ วุ้นธรรมชาติ ที่เกิดในลำไม้ไผ่ซางป่า ลักษณะเป็นวุ้นใส ๆ ไม่มีรสชาติ สามารถกินกันสด ๆ ได้เลย โดยใน 1 ปี จะมีให้กินในฤดูฝนแค่ช่วงสิงหาคมถึงกันยายนเท่านั้น

วุ้นไม้ไผ่ ถือว่า เป็นสุดยอดอาหาร เลิศรส อย่างหนึ่ง ถือเป็นเมนูยอดฮิตของชาวเหนือ เพราะถือว่า 1 ปี จะมีเพียงหนึ่งครั้ง และยังมีคุณค่าด้านโภชนาการอีกด้วย สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย อาทิ ยำเฟี้ยง โดยจะใส่เนื้อปลาไปด้วย เพื่อเพิ่มรสชาติ

พบเห็ดเข็มแดงหายากผุดกลางป่าบนเขา จ.พะเยา
เห็ดแปลกออกในป่าบนเขา บ้านป่าไม้ ตำบลตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เป็นเห็ดรูปร่างแปลกประหลาด เหมือนเห็ดเข็มสีแดงอมชมพู ซึ่งชาวบ้านที่พบเห็นต่างบอกว่าไม่เคยพบเห็นมาก่อน

เมื่อค้นหาข้อมูลพบว่า น่าจะเป็นเห็ดตระกูลปะการัง ที่เรียกว่า คลาวาเรีย โรเซีย และเป็นเห็ด 1 ใน 10  ที่หายากที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน ซึ่งเห็ดดังกล่าวจะพบในที่ป่าบนเขาสูงและจะออกเป็นกลุ่ม

จุดเด่น คือ มีรูปร่างเหมือนเข็ม หรือปะการังมีลักษณะเรียวยาวสีแดงอมชมพู และไม่มีกลิ่นและเป็นเห็ดที่หาดูยาก ซึ่งเห็ดชนิดนี้ ถึงแม้จะไม่มีพิษ แต่นำมาบริโภคไม่ได้เช่นกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark