ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

สวัสดิการและคุ้มครองเเรงงานโคราช ลงพื้นที่พบนายจ้าง หลังหนุ่มลาบวชหน้าไฟ ถูกไล่ออก


สวัสดิการและคุ้มครองเเรงงานโคราช ลงพื้นที่พบนายจ้าง หลังหนุ่มลาบวชหน้าไฟให้กับยายที่เสียชีวิต ถูกไล่ออก

ความคืบหน้ากรณีมีพนักงานโรงงานแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ส่งข้อความผ่านทางไลน์ ถึงหัวหน้างานเพื่อขอลางานไปบวชหน้าไฟให้กับยายที่เสียชีวิตกะทันหัน เป็นเวลา 2 วัน ซึ่งหัวหน้างานตอบกลับมาว่า “ตามสบาย” ทำให้พนักงานคนดังกล่าวเข้าใจว่าหัวหน้างานรับทราบและอนุญาตให้ลางานแล้ว แต่ภายหลังปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่โทรไปแจ้งไล่ออกจากงาน ทำให้พนักงานคนดังกล่าวได้นำข้อความสนทนา และเล่าเรื่องราวโพสต์ลงในโลกโซเชียล จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมเป็นวงกว้าง นั้น

ล่าสุด วันนี้ (18 ก.ย. 66) ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ไปสอบถามนายนิสัย สุขระ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครราชสีมา ได้รับการเปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวตนเองได้รับทราบจากสื่อต่างๆ ซึ่งเช้าวันนี้ก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจแรงงาน เดินทางไปตรวจสอบที่โรงงานดังกล่าว ในพื้นที่ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา แล้ว เพื่อพบผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล ในการขอข้อมูลและให้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะทราบว่าตัวพนักงานเองก็กำลังบวชอยู่ จึงยังไม่ได้เข้าไปทำงาน

แต่เท่าที่ทราบเบื้องต้น พนักงานคนดังกล่าว เพิ่งทำงานได้ 1 เดือน และเป็นพนักงานที่ซับคอนแทรค หรือบริษัทรับจ้างเหมาแรงงานหามาให้โรงงานอีกที จึงยังไม่แน่ใจว่าข้อความที่ส่งไปลา ลางานกับใคร และใครเป็นผู้บอกเลิกจ้างงาน ถึงอย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นโรงงาน หรือบริษัทซับคอนแทรค ก็ต้องทำตามกฎระเบียบของกระทรวงแรงงาน ที่กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิในการลากิจธุระอันจำเป็นได้ปีละไม่น้อยกว่า 3 วันทำงาน โดยให้นายจ้างจ่ายเงินค่าจ้างให้กับลูกจ้างในวันที่ลากิจธุระ เท่ากับวันทำงานปกติได้ปีละไม่เกิน 3 วันทำงาน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark