ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชาวเน็ตชำแหละงบประมาณดูงาน หมออ๋อง เหตุเปลืองภาษี

ข่าวการเมือง 18 กันยายน 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ล่าสุด ชาวเน็ตออกมาชำแหละประเด็น การตั้งเบิกงบประมาณสำหรับเดินทางไปดูงานที่ประเทศสิงคโปร์

ชาวเน็ตชำแหละงบประมาณดูงาน หมออ๋อง เหตุเปลืองภาษี
เรื่องนี้เดือดจนดัน แฮชแท็ก ภาษีกู ขึ้นเทรนด์อีกครั้ง หลัง นายปดิพัทธ์ สันติภาค รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 หรือ หมออ๋อง ตั้งเบิกงบประมาณจำนวน 1,379,150 บาท เพื่อเดินทางไปศึกษาดูงานที่ประเทศสิงคโปร์

ชาวเน็ตก็ออกมาชำแหละงบประมาณกันว่า เงิน 1 ล้านกว่าบาท เอาไปใช้อะไรบ้าง มีความจำเป็นมาก-น้อยแค่ไหน แล้วไปโดยที่เป็นฝ่ายเสนอตัว แต่กลับมาใช้ภาษีประชาชน เป็นเรื่องที่สมควรไหม

ส่วนในเรื่องของการตั้งเบิกงบประมาณ คือครอบคลุมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นค่าโดยสารตลอดทริป ค่ากิน ค่าอยู่ ของขวัญที่ระลึกในการไปเยี่ยมสถานทูต ซึ่งทั้งหมดเป็นการเบิกจ่ายเผื่อกรณีฉุกเฉินด้วย แต่หากใช้ไม่หมด ก็จะทำเรื่องนำเงินส่วนต่างกลับเข้าคลังเหมือนเดิม และการตั้งคณะไปในครั้งนี้ นอกจากคนจากพรรคก้าวไกล ยังมีเพื่อนต่างพรรคคนอื่น ๆ อีกเช่นกัน เพียงแต่กำลังรอการตอบรับที่ชัดเจนอีกครั้ง

ส่วนเป้าหมายในการไปศึกษาดูงานในครั้งนี้ มีหลัก ๆ อยู่ 3 เรื่อง คือ 1. เรื่องของรัฐสภาสมรรถนะสูงโปร่งใส เนื่องจากประเทศสิงคโปร์ มีต้นแบบที่สามารถไปถึงแล้วศึกษาได้ทันที 2. การจัดการหมอกควัน หมออ๋องให้เหตุผลว่า รัฐบาลใหม่ไม่มีความชัดเจนในเรื่องนี้ จึงจะไปศึกษาด้วยตัวเอง และจะนำความรู้ที่ได้มาไปปรึกษากับพี่น้องประชาชนทางภาคเหนือ สุดท้าย คือ ไปดูเรื่องของคนงานไทยในสิงคโปร์ ว่า มีความเป็นอยู่อย่างไรบ้าง ทั้งอัตราการจ้างงาน และมีสกิลอะไรบ้างที่ตลาดแรงงานต้องการ

หมออ๋อง ไร้กังวล ข้อครหา ก้าวไกล หวังควบ 2 ตำแหน่ง 
แต่นอกจากเรื่องของการศึกษาดูงานที่ต่างประเทศแล้ว อีกเรื่องที่ระอุไม่แพ้กัน คือ เก้าอี้รองประธานสภาฯ ที่ร้อนจนให้หมออ๋องนั่งไม่ติด เพราะไม่รู้ว่าจะต้องสละตำแหน่งรองประธานสภาฯ หรือจะต้องมีโยกย้ายไปอยู่กับพรรคเป็นธรรมที่อ้าแขนรอต้อนรับแล้ว เพื่อให้ก้าวไกลได้ขึ้นเป็นหัวหน้าฝ่ายค้าน

ซึ่งเรื่องนี้ หมออ๋องบอกว่า ทางเลือกมีไม่เยอะ ถ้าไม่ลาออก ก็ถูกขับออก ต้องรอปรึกษากับคณะกรรมการพรรคชุดใหม่ก่อนว่าจะให้ทำอย่างไรต่อไป และไม่ได้มีความกังวลกับคำวิพากษ์วิจารณ์ที่บอกว่า ก้าวไกลหวังจะควบทั้งตำแหน่งรองประธานสภา และหัวหน้าฝ่ายค้าน เพราะตามหลักก้าวไกลควรได้เป็นทั้งรัฐบาลและประธานสภาฯ เสียด้วยซ้ำ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark