ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้กับ บี กมลาสน์ : ท้าเปิบพิสดาร เทศกาลกินต่อหัวเสือ จ.นครพนม

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้กับ บี กมลาสน์ จะไปชมอาชีพเสี่ยงตาย เลี้ยงต่อหัวเสือเพื่อนำมาทำเป็นเมนูเด็ด จนกลายมาเป็นงานเทศกาลกินต่อหัวเสือ ของชาวอำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม ที่เดียวในไทย โดย 1 ปี มีแค่ครั้งเดียว

ชาวบ้านเลี้ยงต่อหัวเสือ ตำบลกุตาไก้ อำเภอปลาปาก สาธิตภารกิจเสี่ยงตาย ด้วยการล้วงรังต่อหัวเสือแทนการรมควัน เพื่อนำมาปรุงเมนูเด็ด โดยจะต้องสวมชุดที่ตัดเย็บเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันต่อหัวเสือต่อย

โดยงานนี้ มี นายสมศักดิ์ บุญจันทร์ นายอำเภอปลาปาก โชว์ฝีมือปรุงเมนูเด็ดด้วยตัวเอง ก็คือ "ก้อยลูกต่อหัวเสือ" เพื่อเป็นการเรียกน้ำย่อย เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาชิมเมนูเด็ดจากต่อหัวเสือ

ในงานประเพณีสุดแปลกที่เดียวในไทย คือ งานเทศกาลกินต่อหัวเสือของชาว อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม ซึ่งจัดสืบทอดมายาวนานกว่า 10 ปี จนปัจจุบันยกระดับจากงานประเพณีประจำตำบล สู่งานประจำอำเภอ ล่าสุด ขึ้นสู่งานประเพณีระดับจังหวัด ถือเป็นงานประเพณีที่กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว

แต่เดิม ชาวบ้านเลี้ยงต่อหัวเสือเพื่อกินเอง ก่อนจะพัฒนานำมาเลี้ยงขาย อีกทั้งยังเป็นเมนูเด็ดหายาก 1 ปี มีครั้งเดียว และเป็นที่นิยมของนักเปิบ เพราะเชื่อว่า เป็นเมนูที่เป็นยาชูกำลัง เสริมสมรรถภาพร่างกาย อีกทั้งไม่มีต้นทุนในการเลี้ยง แต่ต้องเสี่ยงตายไปล่ารังต่อจากธรรมชาติมาเลี้ยง ก่อนจะนำมาเลี้ยงให้เติบโตใช้เวลา 2-3 เดือน จึงจะเก็บผลผลิตได้

ปัจจุบันมีราคาซื้อขายลูกต่อหัวเสือ ประมาณกิโลกรัมละ 1,000 บาท หากซื้อเป็นรัง ตกรังละประมาณ 1,500-2,000 บาท หากใครขยันเลี้ยง จะสามารถสร้างรายได้ปีละ 40,000-50,000 บาท

สำหรับงานเทศกาลกินต่อหัวเสือ ปีนี้กำหนดจัดขึ้นวันที่ 22 กันยายนนี้ เชิญชวนพี่น้องประชาชนมาเที่ยวชม ชวนชิมเมนูเด็ดจากลูกต่อหัวเสือ 1 ปี มีครั้งเดียว มีสารพัดเมนู ทั้ง ก้อยต่อ หมกต่อ แกงต่อ และยำลูกต่อหัวเสือ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark