ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เศรษฐา เปิดตึกไทยคู่ฟ้า ชนหมัด ชัชชาติ

เช้านี้ที่หมอชิต - ทำเนียบรัฐบาลหวานชื่น นายกฯ เศรษฐา เปิดตึกไทยคู่ฟ้า หารือ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ชื่นมื่น

เศรษฐา เปิดตึกไทยคู่ฟ้า ชนหมัด ชัชชาติ
ภาพของ 2 คน ชนหมัดกัน คือ ความหนักแน่นที่จะทำงานร่วมกันระหว่าง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

เมื่อวานนี้ ผู้ว่าชัชชาติ เดินทางมาทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือกับ นายกฯ เศรษฐา ในการจัดตั้งคณะกรรมการเร่งรัดพัฒนากรุงเทพมหานคร ที่มาของแนวคิดนี้ นายเศรษฐา เปิดเผยว่า อาทิตย์ที่ผ่านมา มีโอกาสได้รับประทานอาหารกลางวันอย่างเป็นกันเองกับ นายชัชชาติ และ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

จึงมีดำริกันว่า อยากจะตั้งคณะกรรมการชุดเล็กขึ้นมา 6-7 คน เพื่อขับเคลื่อนกรุงเทพมหานคร โดยคณะกรรมการชุดนี้ จะใช้งบประมาณจะมีน้อยมากหรือไม่ใช้เลย แต่จะเป็นเรื่องการประสานงานของหน่วยราชการ โดยหน้าที่ของรัฐบาลคือสนับสนุนผู้ว่าฯ ให้แก้ไขปัญหาได้ในส่วนที่ไม่มีอำนาจสั่งการ เช่น การจราจร หรือปัญหาอาชญากรรม เพื่อให้กรุงเทพมหาครเป็นเมืองที่น่าอยู่

ลั่นขึ้นค่าแรง 400 บาท ก่อนปีใหม่ ตั้งเป้าลดค่าไฟเหลือ 3 บาท
สำหรับภารกิจนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ ยังคงแน่น โดยในช่วงเช้า นายเศรษฐา ได้เข้าร่วมเสวนาหัวข้อ "Future Perfect เปิดมุมคิด พลิกอนาคต" ซึ่งได้พูดถึงเรื่องสำคัญที่หลายคนกำลังเฝ้ารอ นั่นคือ นโยบายลดค่าครองชีพและเพิ่มรายได้ของรัฐบาลใหม่ ได้แก่ การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย และการปรับลดค่าไฟฟ้า

เรื่องการขึ้นค่าแรงขึ้นต่ำ นายเศรษฐา กล่าวว่า จะไปดูให้เหมาะสม เชื่อว่า ในช่วงเดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม 2566 จะเห็นค่าแรงขั้นต่ำประมาณ 400 บาท เพราะในปัจจุบันในภาคส่วนของแรงงานมีการให้มากกว่า 400 บาท อยู่แล้ว แต่ยังมีหลายยังหวัดที่ไม่ถึง ก็ต้องไปดูในส่วนนั้น เชื่อว่าจะทำให้เห็นได้ก่อนปีใหม่ ส่วนนโยบายรถไฟฟ้าราคา 20 บาท ตลอดสาย จะทำภายใน 3 เดือน อาจจะยาก แต่ได้เริ่มปฏิบัติการแล้ว โดยมีการหารือกับนักกฎหมาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สำหรับเรื่องการลดค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะค่าไฟฟ้า นายเศรษฐาระบุว่า อยากเห็นเลขราคาค่าไฟฟ้าต่อหน่วย อยู่ในระดับ 3 บาทต่อหน่วย ขณะนี้อยู่ระหว่างพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะได้ข้อสรุปใน 2-3 สัปดาห์นี้

เมื่อพูดถึงค่าไฟฟ้า ไปดูข่าวดีที่มีการเคาะกันในคณะรัฐมนตรีกันหน่อย นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบ ลดค่าไฟฟ้าลงเหลือ 3.99 บาทต่อหน่วย โดยมีผลบังคับใช้ทันที ตั้งแต่รอบบิล กันยายน - ธันวาคม 2566 นี้ ซึ่งก็เป็นข่าวดีต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน เพราะที่ประชุม ครม. เพิ่งลดราคาค่าไฟ จาก 4.35 บาทต่อหน่วย เหลือ 4.10 บาทต่อหน่วย และในครั้งนี้ ลดลงเพิ่มได้อีก 11 สตางค์ เหลือ 3.99 บาทต่อหน่วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark