คนแก่ระวัง RSV หมอมนูญ ยกเคสเตือนผู้สูงอายุ ติดเชื้อจากหลาน ป่วยหนัก! หลอดลม-ปอดอักเสบ

คลิปที่เกี่ยวข้อง

คนแก่ระวัง RSV หมอมนูญ ยกเคสเตือนผู้สูงอายุ ติดเชื้อจากหลาน ป่วยหนัก! หลอดลม-ปอดอักเสบ

RSV  ผู้สูงอายุ

RSV ระบาด คนแก่ก็ต้องระวัง หมอมนูญ ยกเคสเตือนผู้สูงอายุหลอดลม-ปอดอักเสบ คาดติดเชื้อจากหลาน ย้ำยิ่งสูงอายุบวกมีโรคประจำตัวยิ่งเสี่ยงป่วยหนัก

RSV วันนี้ 19 ก.ย.2566  นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจและผู้ป่วยหนัก ได้โพสต์เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เตือนระวังเกี่ยวกับเชื้อไวรัส RSV ที่กำลังระบาดหนักในช่วงนี้ โดยกยกเคสผู้ป่วยหญิงอายุ 74 ปี มีไข้ ไอ เสมหะขาวขุ่น เหนื่อย 5 วัน มีโรคประจำตัวหอบหืด ในบ้านมีหลาน 2 คน อายุ 4 ขวบและ 1 ขวบ เป็นหวัด ไอ หลานทั้ง 2 คนอาการดีขึ้นแล้ว เพื่อนๆของหลานหลายคนที่เป็นหวัดไปตรวจ หมอบอกว่าติดเชื้อ RSV  มาพบแพทย์วันที่ 1 กันยายน 2566

ตรวจร่างกาย ไม่มีไข้ วัดระดับออกซิเจนได้ 95% ฟังปอดมีเสียงวี๊ดๆทั้ง 2 ข้าง เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวที่ปอดขวาด้านล่าง (ดูรูป) แยงจมูกส่งตรวจหาไวรัสโควิด-19 ไข้หวัดใหญ่ และ RSV เชื้อไวรัสซึ่งกำลังแพร่ระบาดในขณะนี้ พบเชื้อ RSV

วินิจฉัย หลอดลมและปอดอักเสบจากเชื้อ RSV ให้ยาเสตียรอยด์ ยาขยายหลอดลม และยาปฏิชีวนะไปกินและพ่นที่บ้าน 1 สัปดาห์ ติดตาม 2 สัปดาห์ ผู้ป่วยดีขึ้น ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่เหนื่อยแล้ว ฟังปอดปกติ เอกซเรย์ปอดเกือบปกติ (ดูรูป)

ช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส RSV ในเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี เด็กส่วนใหญ่หายเร็ว ไม่มียารักษาเชื้อ RSV รักษาตามอาการ คนสูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัว ติดเชื้อไวรัส RSV จากเด็กเล็กในบ้าน บางคนอาจป่วยหนักถึงขั้นเข้าโรงพยาบาล หายใจลำบาก มีหลอดลมอุดกั้นหายใจเสียงดังวี๊ดๆได้ มีปอดอักเสบอย่างผู้ป่วยรายนี้ ในอนาคตอันใกล้จะมีวัคซีนตัวใหม่ป้องกันไวรัส RSV สำหรับคนสูงอายุ 60 ปีขึ้นไปผลิตโดยบริษัทไฟเซอร์และ GSK

BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก  หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark