ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

บิ๊กโจ๊ก แบ่งงานตรวจสอบคดีฮั้วประมูล กำนันนก [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ วิดีโอคอนเฟอร์เรนท์มาจากประเทศจีน แบ่งงานตรวจสอบการฮั้วประมูลโครงการก่อสร้างกำนันนก เบื้องต้นยังไม่พบความผิดปกติ พร้อมขอให้บริษัทคู่เทียบที่ถูกข่มขู่ เข้าให้ข้อมูลเพื่อใช้เป็นหลักฐานดำเนินคดี ไปติดตามกับคุณไพศาล รัตนบรรเทิง  

พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า จากการตรวจสอบการฮั้วประมูลโครงการก่อสร้างกว่า 1,500 แห่ง มูลค่ากว่า 7,000 ล้านบาท รวมถึงการเลี่ยงภาษี ของนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก ยังไม่พบความผิด แต่ยืนยันหากมีการกระทำผิดต้องทิ้งหลักฐานไว้ แม้ที่ผ่านมา กำนันนก จะไม่เคยถูกร้องเรียน แต่ก็พบเคยมีบริษัทคู่เทียบถูกข่มขู่ ทั้งลอบยิงบ้าน และยิงรถ จึงขอให้เข้ามาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่

ขณะที่เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานวันนี้ได้ร่วมกันหารือ ต่างระบุว่า ขณะนี้ยังไม่พบการร้องเรียนบริษัทกำนันนก จึงไม่มีการเข้าไปตรวจสอบ โดยเฉพาะสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน จากที่ผ่านมาเคยมีการตรวจสอบ และออกรายงานการตรวจสอบโครงการของกำนันนก แค่เพียง 1 โครงการ จากทั้งหมด 1,544 โครงการ ช่วงหลังปี 2560 ก็ไม่พบความผิด

ขณะที่การตรวจสอบการฮั้วประมูลครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่เกือบ 10 หน่วยงาน ทั้งเจ้าหน้าที่ สตง. ที่เข้ามาตรวจสอบเรื่องการฮั้วประมูล, เจ้าหน้าที่ ปปง. ตรวจสอบเส้นทางการเงิน, เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้อง, เจ้าหน้าที่ ปปช. ที่ตรวจสอบการทุจริต, รวมทั้งตำรวจกองปราบปราม และตำรวจภูธรภาค 7 ซึ่งหากพบความผิด ก็สามารถยึดทรัพย์ได้ในโครงการนั้น ๆ แต่ไม่ใช่การยึดทรัพย์ทั้งหมด

ส่วนความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ล่าสุด ตำรวจกองปราบปราบเตรียมแจ้งข้อหา 157 ตำรวจทั้ง 13 นาย ภายในสัปดาห์หน้า พร้อมทำเรื่องขอย้ายตัวตำรวจ 6 นาย จากเรือนจำกลางจังหวัดสมุทรสงคราม มาขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

ขณะที่กล้องวงจรปิดจากทั้งหมด 15 ตัว โดย 2 ตัว บันทึกภาพไว้เพียงเดือนสิงหาคม ส่วนอีกถูกถอดปลั๊กก่อนเกิดเหตุ แต่ตำรวจมีประจักษ์พยานที่จะให้ข้อมูล เพื่อดำเนินคดีกับตำรวจที่เข้าข่ายความผิดได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark