ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ มรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งที่ 4 ของไทย

เช้านี้ที่หมอชิต - พาไปเที่ยวชมและทำความรู้จักกับ "อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ" ประกอบไปด้วย 2 ส่วนด้วยกัน ส่วนแรกเป็นพื้นที่เมืองโบราณศรีเทพ ที่เพิ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งที่ 4 ของไทย 

อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ มีลักษณะเป็นเมืองที่มีคูน้ำคันดินล้อมรอบ แบบเมืองในวัฒนธรรมทวารวดีที่ยังคงความสมบูรณ์มากที่สุด แบ่งพื้นที่ภายในเป็น 2 เมือง โดย "เมืองใน" เป็นเมืองรูปเกือบกลม มีโบราณสถานเขาคลังใน โบราณสถานปรางค์สองพี่น้องและโบราณสถานปรางค์ศรีเทพเป็นกลุ่มโบราณสถานสำคัญ ส่วน "เมืองนอก" เป็นเมืองรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีโบราณสถานซึ่งส่วนใหญ่มีขนาดเล็กที่ยังไม่ได้มีการขุดแต่งและบูรณะประมาณ 54 แห่ง ส่วนที่สองเป็นพื้นที่นอกเมืองโบราณศรีเทพ ซึ่งมีโบราณสถานเขาคลังนอกเป็นโบราณสถานที่สำคัญ นอกจากห่างไปประมาณ 15 กิโลเมตร นี้ยังมีโบราณสถานถ้ำเขาถมอรัตน์ ซึ่งเป็นศาสนสถานประเภทถ้ำเพียงแห่งเดียวในสมัยทวารวดี ที่สะท้อนให้เห็นคติความเชื่อการนับถือพุทธศาสนามหายานอีกด้วย

สำหรับใครที่สนใจจะไปเที่ยว การเดินทางก็สะดวกสบาย อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพจะอยู่ห่างจากตัวเมืองเพชรบูรณ์ไปประมาณ 130 กิโลเมตร ที่สำคัญคือสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี "โมเมนต์ที่ใช่ สร้างได้ ไม่ต้องรอ"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark