ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ขยายผลบุกรุกป่าสงวนฯ พบรอยช้างหากิน จ.ยะลา

ประเด็นเด็ด 7 สี -เจ้าหน้าที่ขยายผลการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ​ ป่าต้นน้ำ ที่จังหวัดยะลา พร้อมนำผู้ต้องหา ชาวจังหวัดปัตตานี ไปชี้จุดเกิดเหตุ ส่วนพบพื้นที่เป็นป่าสมบูรณ์ มีช้างป่าหากิน ติดตามรายงาน คุณเตชะวัฒน์ สุขรักษ์

ปัญหาป่าต้นน้ำ เขตป่าสงวนแห่งชาติ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังถูกบุกรุกรุนแรงต่อเนื่อง ครั้งนี้ ผมเดินทางเข้ากลางลึกป่าสงวนแห่งชาติป่ากาบัง จังหวัดยะลา กว่า 30 นาที​ จึงถึงที่หมาย

พนักงานสอบสวน สภ.กาบัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำผู้บุกรุกที่แปลงนี้ไปชี้จุด เจ้าตัวยอมรับ ปลูกทุเรียนในเนื้อที่ 4 ไร่ ที่ซื้อต่อเจ้าของเดิม 240,000 บาท โดยไม่รู้ว่า อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เพราะตอนซื้อ มีเอกสารเสียภาษีบำรุงท้องที่ หรือ ภ.บ.ท.5

แต่ยอมรับในป่าลึก บางวัน พบโขลงช้างหากิน และยังพบร่องรอยเท้าช้างอยู่ทั่วบริเวณ

ไม่ได้มีเพียงแปลงเดียว เพราะข้างเคียง ก็ถูกบุกรุก ตัดต้นไม้ขนาดใหญ่ และแปรรูปไม้

แต่เมื่อเดินเข้าป่าลึก พบอีกแปลง มีการสร้างขนำด้วยไม้หลุมพอ ยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งการบุกรุกป่า หากพบตัวผู้กระทำผิด ก็ส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดี ตาม พรบ.ป่าไม้ และ พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ แต่หากไม่พบตัว เป็นหน้าที่ตำรวจ สืบสวน

ป่าสงวนแห่งชาติป่ากาบัง เป็นป่ากันชน ชายแดนไทย-มาเลเซีย เป็นป่าต้นน้ำสำคัญ แต่ถูกบุกรุกเปิดป่าใหม่หลายแปลง ฝ่ายปกครอง จึงร้องขอสนับสนุนกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยกันลาดตระเวน

สถานการณ์บุกรุกป่าในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังคงรุนแรง มีการลักลอบตัดไม้หวงห้ามขนาดใหญ่ ลำเลียงส่งโรงเลื่อย ส่วนพื้นที่ก็ใช้ทำการเกษตร 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark