ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

แห่ชื่นชม! ตำรวจช่วยคนเจ็บ นอนประคองศีรษะด้วยท่าที่ถูกต้อง หากทำผิดวิธีอาเสี่ยงถึงอัมพาต


โซเชียลแห่ชื่นชม เมื่อในเพจ POLICETV สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รายงานขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บเหตุ ว.40 หมดสติ มีชีพจร แยกอรุณอมรินทร์ ส่ง รพ.ศิริราชฯ

โดยเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2566 เวลา 08:00 น. ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ ระหว่างปฎิบัติหน้าที่ พบเจอเหตุ ว.40 แยกอรุณอมรินทร์  ให้การช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ หมดสติ ยังมีชีพจร นำส่ง รพ.ศิริราชฯ โดยด่วน

ภายหลัง ก็มีเพจดังอย่าง Drama-addict ได้อธิบายข้อมูลเพิ่มเติมว่า ตำรวจในภาพกำลังทำท่า manual in line เป็นท่าประคองหัวของคนที่ได้รับบาดเจ็บที่คอ/ศรีษะ ไม่ให้เคลื่อน เพราะถ้ากระดูกต้นคอหักแล้วไปเคลื่อนที่เขา อาจเป็นอัมพาตได้

วิธีนี้จะช่วยประคองคอให้อยู่นิ่งมั่นคงได้ รอจนรถพยาบาลมาถึง พร้อมอุปกรณ์ช่วยเหลือ ก่อนเคลื่อนย้ายไป รพ .เคสนี้ตำรวจพบเหตุการณ์ และพบว่าคนเจ็บหมดสติอยู่ แปลว่ามีการกระทบกระเทือนที่ศรีษะ จึงใช้วิธีนี้ช่วยเขา ระหว่างรอรถพยาบาล แจ่มมากครับ

ปรกติเวลาพบคนที่มีการบาดเจ็บที่สมองกระดูกต้นคอ จะห้ามไม่ให้เคลื่อนไหวทันที หากไม่มีอุปกรณ์ ดังนั้นให้เรียกรถพยาบาล แล้วระหว่างรอรถพยาบาล ให้ประคองคอและหัวของคนเจ็บให้มั่นคง แบบในภาพ เรียกว่า ท่า manual in line

เพราะเวลาคนได้รับบาดเจ็บที่กระดูกต้นคอ มันจะมีเคสที่ กระดูกคอหัก แต่ไขสันหลังยังโอเคอยู่ ซึ่งหากถึงมือหมอโดยไขสันหลังไม่เสียหาย ก็จะหายได้ ไม่เป็นอัมพาต แต่ถ้าคนไปขยับคอเพื่อเคลื่อนย้าย โดยไม่มีอุปกรณ์ที่ถูกต้อง ก็จะทำให้ไขสันหลังตรงนั้นบาดเจ็บ จากที่ควรจะหาย ก็กลายเป็นอัมพาตตลอดชีวิตไปเลย

ดังนั้นการช่วยเหลือคนเจ็บในท่านี้ จึงเป็นอะไรที่สำคัญมากๆๆ และทำไปจนกว่า รถพยาบาลจะมาถึงพร้อมเฝือกคอและเปลสำหรับเคลื่อนย้ายครับ

ขอแสดงความชื่นชมตำรวจท่านนี้ หน่วยงานนี้อบรมการช่วยเหลือคนเจ็บมาได้แจ่มมาก และท่านี้ ประชาชนทั่วไปก็ควรรู้นะ เพราะมีโอกาสเจอเคสแบบนี้ได้ ถ้าเจอจะได้รู้ว่าอะไรห้ามทำ และระหว่างรอรถพยาบาลต้องทำยังไง

BUGABOONEWS
ขอบคุณภาพจากเพจ POLICETV สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark