ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เตือนภัยแก๊งน้ำผึ้งปลอม หลอกขายแม่ค้า-พระ จ.กาฬสินธุ์

เช้านี้ที่หมอชิต - แม่ค้าขายกาแฟ และพระภิกษุ ในจังหวัดกาฬสินธุ์ ถูกแก๊งต้มตุ๋นหลอกขายน้ำผึ้งปลอมสูญเงินรวม 6,500 บาท เผยใช้อุบายหลอกแต่งเรื่องดรามา ว่าพ่อไปตีผึ้งแล้วพลาดท่าถูกผึ้งรุมต่อย บาดเจ็บอาการโคมา ต้องมาเร่ขายน้ำผึ้งเพื่อหาเงินไปรักษาพ่อ เตือนภัยอย่าไปหลงเชื่อ

นี่เป็นน้ำผึ้งปลอมที่บรรจุอยู่ในถุงพลาสติก จำนวน 46 ถุง ที่ นางเครือวรรณ แม่ค้าขายกาแฟ และเครื่องจักสาน ริมถนนสายโพนทอง อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ นำมาให้ผู้สื่อข่าวดู หลังจากหลงเชื่อแก๊งมิจฉาชีพที่นำน้ำผึ้งปลอมมาหลอกขาย

นางเครือวรรณ บอกว่า ช่วงบ่าย วันที่ 23 กันยายน ที่ผ่านมา มีรถกระบะ สีขาว ไม่ได้สังเกตแผ่นป้ายทะเบียน มาจอดข้างร้าน มีผู้หญิง รูปร่างท้วม อายุประมาณ 30-35 ปี ถือกระสอบสีขาว มีน้ำผึ้งบรรจุถุงพลาสติกอยู่ในกระสอบหลายถุง พอมาถึงหน้าร้านก็ถามว่าชื่อ ป้าเครือวรรณ หรือเปล่า หนูได้รับคำแนะนำจากนางพยาบาล ให้เอาน้ำผึ้งมาขาย ตอนนี้พ่อหนูป่วยหนัก เพราะไปตีผึ้ง แล้วถูกฝูงผึ้งกว่า 200 ตัวรุมต่อย บาดเจ็บอาการโคมา หมอกำลังช่วยปั๊มหัวใจ หนูไม่มีเงินค่ารักษาพ่อ จึงเอาน้ำผึ้งมาขายให้ป้า ในกระสอบนี้มี 48 ถุง ขายถุงละ 100 บาท ป้าจะให้เงินเท่าไหร่ก็ได้ ขอแค่ให้ได้เงินไปดูแลพ่อ

นางเครือวรรณ บอกว่า ด้วยความ "สงสาร" จึงทำให้ลืม "สงสัย" ว่านางพยาบาลคนไหนแนะนำมา คิดแค่ว่าจะให้ความช่วยเหลือคนที่เขาเดือดร้อนตามสมควร ทีแรกจะให้เงินฟรี ๆ ช่วยค่าดูแลพ่อ 2,000 บาท แต่หญิงสาวคนนั้นก็คะยั้นคะยอให้เก็บน้ำผึ้งไว้ เพราะไม่อยากไปตระเวนขาย อยากไปเยี่ยมพ่อไว ๆ ด้วยความเห็นใจ จึงเอาเงินให้ไป 2,500 บาท ได้น้ำผึ้งมา 46 ถุง และลูกค้า 2 คน ที่มาซื้อกาแฟก็ช่วยซื้อคนละถุง ถุงละ 100 บาท รวมเป็นเงิน 2,700 บาท พอได้เงินแล้วหญิงสาวคนนั้นก็ขึ้นรถไป ก่อนที่จะมารู้ในภายหลังว่าน้ำผึ้งทั้งหมดเป็นของปลอม ตอนนี้ไปแจ้งความไว้แล้ว และได้โพสต์เตือนไม่ให้มีใครไปหลงเชื่ออีก

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าที่วัดภูปอ ตำบลภูปอ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ มีแก๊งขายน้ำผึ้งปลอมไปหลอกขายให้พระ เสียเงินไปถึง 4,000 บาท ซึ่งมิจฉาชีพน่าจะเป็นแก๊งเดียวกัน เพราะมีการแต่งเรื่องดรามาว่าพ่อกำลังป่วยหนักเหมือนจากการถูกผึ้งต่อย เหมือนกัน

ในขณะที่การตรวจสอบว่าน้ำผึ้งแท้ หรือ ปลอมนั้น ก็มีอยู่หลายวิธี แต่วิธีเร่งด่วนสามารถทำได้ด้วยการลองหยดน้ำผึ้งลงไปบนถ้วยที่ใส่น้ำดู หากมันละลายในทันที แสดงว่ามันเป็นน้ำผึ้งปลอม น้ำผึ้งจริงจะม้วนเป็นขดซ้อนกันเรื่อย ๆ, ลองหยดน้ำผึ้งลงบนนิ้วดู ถ้าหากมันขดจับตัวกันอยู่ แสดงว่าเป็นน้ำผึ้งแท้ น้ำผึ้งปลอมจะกระจายไปทั่วนิ้ว

ท่านผู้ชมท่านไหนมีประสบการณ์ในการซื้อน้ำผึ้ง หรือ มีวิธีในการตรวจดูน้ำผึ้งแท้ที่ได้ผล ก็สามารถนำมาแบ่งปันกันได้ในช่องแสดงความคิดเห็น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark