ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

"ไหม ศิริกัญญา" ถาม "เศรษฐา" รู้ตัวไหมว่ากำลังทำอะไรอยู่


"ไหม ศิริกัญญา" ถาม "เศรษฐา" รู้ตัวไหมว่ากำลังทำอะไรอยู่ หลังเตรียมกู้แบงก์รัฐ มาใช้ในโครงการ digital wallet เพราะข้อเสียเพียบ!!

วันนี้ (25ก.ย.66) น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชันเอ็กซ์ แจกแจงข้อดี และ ข้อเสียที่มางบประมาณ “digital wallet” โดยอ้างว่า เป็นข้อมูลที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงการคลังเปิดเผยเองว่า จะกู้จากธนาคารของรัฐ พร้อมตั้งคำถามว่า นายเศรษฐา “ท่านรู้ตัวมั้ยว่ากำลังทำอะไรอยู่” มีใจความสำคัญ ดังนี้

“ปริศนาทุกอย่างกระจ่างแล้ว! ที่มาของงบ digital wallet จะมาจากการกู้แบงค์รัฐ (ออมสิน) โดยการขยายกรอบวินัยการเงินการคลังขึ้นไปเป็น 45% ของงบปี 67 จากเดิม 32% ไม่ได้มาจากงบประมาณตามที่ได้หาเสียง

ข้อดี: หนี้แบงค์รัฐจะไม่ถูกนับเป็นหนี้สาธารณะตามกฎหมาย

ข้อเสีย: 1) แต่เป็นหนี้ยังไงก็ต้องจ่ายคืน ทุกวันนี้ต้องจ่ายคืนปีละเกือบแสนล้านบาทให้กับธกส. และรัฐวิสาหกิจอื่นๆ อยู่แล้ว ถ้าจ่ายคืนออมสินปีละ 5หมื่น ก็เป็นภาระไปอีก 10 ปี รวมแล้วงบประมาณต้องใช้คืนหนี้ทั้งหมดก็จะพุ่งไปราว 5 แสนล้าน เบียดบังงบประมาณที่ต้องใช้พัฒนาประเทศอื่นๆ

2) ใช้งบประมาณสูงมากโดยไม่ต้องผ่านสภา ใช้แค่มติครม. ก็สามารถกู้เงินได้ทันที ไม่ต้องมีการตรวจสอบใดๆ การกู้ผ่านม.28 ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะทั้งจำนวน หน่วยงานเจ้าหนี้ และภาระการคืนเงินต้นและดอกเบี้ย

3) กระทบกรอบวินัยการเงินการคลัง ที่ต้องการจำกัดการใช้เงินนอกงบ และนโยบายกึ่งการคลังให้น้อยลง

4) สภาพคล่องของออมสินอาจมีปัญหา ทั้งจากการระดมทุนเวลานี้ และหากรัฐไม่ใช้คืนตามสัญญา (ธกส.เจอมาตลอด) จะบริหารเงินสดได้ยากลำบาก

อยากถามนายกในฐานะประธานคณะกรรมการการเงินการคลังของรัฐว่าท่านรู้ตัวมั้ยว่ากำลังทำอะไรอยู่
#นายกฯเศรษฐา #ก้าวต่อไปก้าวไกลทั้งแผ่นดิน”

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark