ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อานนท์ นอนเรือนจำ ศาลฯ สั่งจำคุก 4 ปี คดีม.112 ชุมนุมปี 63

เช้านี้ที่หมอชิต - ศาลอาญา พิพากษาจำคุก 4 ปี ไม่รอลงอาญา นักกิจกรรมการเมือง "ทนายอานนท์ นำภา" ผิด ม.112 จากกรณีเป็นแกนนำชุมนุมในวันที่ 14 ตุลาคม 2563

ย้อนกลับไปช่วงเวลาเดียวกันนี้ ประมาณ 3 ปีที่แล้วในยุคของรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นช่วงที่มีการชุมนุมของนักศึกษาและประชาชนครั้งใหญ่และหลายครั้ง รวมถึงการชุมนุมในวันที่ 14 ตุลาคม 2563 ที่มี ทนายอานนท์ นำภา เป็นแกนนำไล่รัฐบาลประยุทธ์ จนทำให้ถูกตั้งข้อหาผิด ม.112 และอื่น ๆ รวม 9 ข้อหา

ล่าสุด ศาลอาญา มีคำพิพากษาให้ ทนายอานนท์ มีความผิดตาม ม.112 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 7 ข้อหาให้ยกฟ้อง สั่งลงโทษจำคุก 4 ปี ปรับเป็นเงิน 20,000 บาท ไม่รอลงอาญา ซึ่งทาง ทนายอานนท์ และญาติแสดงความประสงค์ยื่นประกันตัว แต่ปรากฏว่าศาลชั้นต้นไม่สั่ง โดยส่งไปให้ศาลอุทธรณ์พิจารณา ทำให้จำเลยจะต้องเข้าไปติดอยู่ในเรือนจำอย่างน้อย 2-3 วัน

ทั้งนี้ ก่อนเข้าฟังคำพิพากษา ทนายอานนท์ มีโอกาสคุยกับสื่อมวลชนเล็กน้อย บอกว่า ตนเองกำลังใจยังดี แม้จะต้องสูญเสียอิสรภาพก็ถือว่าคุ้มค่า เพราะวันนั้นในเหตุการณ์วันนั้นได้ปราศรัยปรามไม่ให้ตำรวจเข้ามาสลายการชุมนุม การที่สูญเสียสิทธิเสรีภาพตามคำพิพากษา แม้อาจจะหลายปีหน่อย แต่ก็ทำให้ไม่เกิดความสูญเสีย จึงเป็นการสูญเสียเสรีภาพโดยส่วนตัวที่คุ้มค่าต่อส่วนรวมด้วยความเต็มใจ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark