ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ครูหนุ่มหัวใส ปลูกข้าวหลากสีขาย กก.ละ 10,000 บาท จ.สกลนคร

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปดูทางเลือกใหม่สำหรับเกษตรกร เมื่อครูหนุ่มหัวใสปลูกข้าวหลากสี ขายในราคากิโลกรัมละ 10,000 บาท มียอดจองตั้งแต่ข้าวยังไม่ออกรวง

ต้นข้าวหลากสีสันสวยงาม สีชมพู สีส้ม สีฟ้า สีม่วง และสีเขียว กำลังงอกงามบนแปลงปลูกข้าวกว่า 1 ไร่ ที่แปลงนา "มานาคาเฟ่" หมู่ 13 บ้านทุ่งสวรรค์ ตำบลท่าศิลา อำเภอส่องดาว จังหวัดสกลนคร

ผลงานเหล่านี้เป็นของ ครูน้อย นายทวีชัย ไกรดวง ครูหนุ่มอายุ 33 ปี บอกว่า ปัจจุบันเป็นครูอัตราจ้าง สังกัดโรงเรียนบ่อน้อยประชาสรรค์ ตำลบลเชียงยืน อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี อยากมาอยู่ใกล้พ่อแม่และครอบครัว จึงมีแนวคิดที่จะประดิษฐ์สิ่งใหม่ ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องเกษตรกร

เริ่มแรกซื้อพันธุ์ข้าวมาจากอินเทอร์เน็ต แต่พันธุ์ข้าวที่ได้มาเสียหมด เหลือพันธุ์ข้าวเพียงเมล็ดเดียว จากนั้นก็เอามาปลูก เมื่อให้ผลผลิตก็เก็บเกี่ยว จึงขยายพื้นที่ปลูกออกไป ปีที่ผ่านมาขายได้ 40 กิโลกรัม ซึ่งราคากิโลกรัมละ 10,000 บาท ได้เงิน 400,000 บาท 

จึงเอาไปสร้าง มานาคาเฟ่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาเช็กอิน ปีนี้คาดว่าจะได้พันธุ์ข้าวไม่ต่ำกว่า 100 กิโลกรัม ขณะนี้ข้าวยังไม่ออกรวง มีคนมาจองไว้จนหมด 1 กิโลกรัม มีเมล็ดข้าว 44,000 เม็ด ถ้าถามว่าบริโภคได้ไหม คำตอบก็คือได้ แต่ยังไม่มีโอกาสบริโภค เพราะตนขายหมด นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของเกษตรกรในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตนเอง

โดยก่อนหน้านี้ ครูน้อย คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยเหลือเกษตรกรเพื่อลดต้นทุนการผลิต เช่น สกัดยางพาราเป็นน้ำมันดีเซล ใช้กับรถไถนาและเครื่องสูบน้ำ, รถไถนาบังคับด้วยรีโมตคอนโทรล โดยใช้ระบบดาวเทียมและจีพีเอสเข้ามาช่วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark