ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ ขึ้น ผบ.ตร. คนที่ 14

ข่าวภาคค่ำ - หลังจากประชุมกันเพียงแค่ 2 ชั่วโมง ที่ประชุม ก.ตร. ที่มี นายกฯ เศรษฐา นั่งเป็นประธาน ก็มีมติเป็นเอกฉันท์ เลือก พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล ขึ้นเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนที่ 14

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ก่อนการประชุม เลขานุการ ก.ตร. ได้แจ้งที่ประชุมขอให้ นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมด้วย จากนั้นได้เปิดให้มีการอภิปรายคุณสมบัติของแคนดิเดตแต่ละคน ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนลงมติ เห็นชอบ 9 ต่อ 1 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง แต่งตั้ง พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล ขึ้นเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนที่ 14 โดยนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน งดออกเสียง

จากนั้นเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. นายเศรษฐา ได้เดินลงมาจากห้องประชุม พร้อมกับส่งยิ้ม และยกนิ้วโป้งให้กับผู้สื่อข่าวโดยไม่ตอบคำถามใด ๆ ก่อนจะขึ้นรถกลับออกไป ส่วน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็ปฏิเสธจะตอบคำถาม โดยให้ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ชี้แจง ซึ่งก็ไม่เปิดเผยว่าใครได้รับการแต่งตั้ง รอจนกว่า นายกรัฐมนตรี จะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม

ส่วนประวัติของ พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ เกิดเมื่อปี 2507 เป็นน้องคนเล็กในบรรดาพี่น้อง 5 คน เป็นน้องชายของ พลอากาศเอก สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเลขาธิการพระราชวัง จบการศึกษาจากโรงเรียนโยธินบูรณะ, คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และจบปริญญาโท ศิลปศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม ก่อนเข้าทำงานบริษัทน้ำมัน 7 ปี จากนั้นจึงเข้ารับราชการตำรวจ ปี 2540 ไต่เต้าขึ้นมาตามลำดับ ทั้งตำรวจ 191 ตำรวจกองบังคับการปราบปราม, ตำรวจท่องเที่ยว วนไปวนมา 3 หน่วยงาน ก่อนจะขึ้นเป็นผู้กำกับการ ปี 2559 จากนั้นก็เลื่อนตำแหน่งขึ้นเป็น ผู้บังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 จนกระทั่งขึ้นเป็นผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และใช้เวลาเพียง 6 ปี จากตำแหน่ง พันตำรวจเอก ขึ้นสู่ พลตำรวจเอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และจะเกษียณอายุราชการในปี 2567

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark