ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

"หมอประชา" เตือนโรคความดันโลหิตสูง เส้นเลือดสมองแตก ต้องผ่าตัดขยายกะโหลก


"หมอประชา" เตือนโรคความดันโลหิตสูง ความดัน 180 เวียนหัว-ปวดหัวรุนแรง เอกซเรย์พบเลือดออกเต็มสมอง เส้นเลือดสมองท้ายทอยแตก ต้องผ่าตัดขยายกะโหลก ยกเป็นอุทาหรณ์คุมความดันให้ดี จะได้ไม่เป็นอัมพาตจากโรคความดันโลหิตสูง

ความดันโลหิตสูง คุมความดันได้ไม่ดี วันนี้ (28 ก.ย.66) นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบประสาท โรงพยาบาลเชียงใหม่ ราม ยกเคสผู้ป่วยขึ้นเป็นอุทาหรณ์เตือนใจผ่านเพจหมอประชาผ่าตัดสมอง โดยคุณหมอระบุว่า เมื่อไหร่ที่ฟิล์มสวย คนไข้ชอบม้วยมรณา ผู้ป่วยเพศหญิง อายุ 65 ปี มาพบแพทย์ด้วยอาการเวียนศรีษะอย่างรุนแรง และปวดศรีษะมาก คนไข้ค่อยๆ ซึมลง ต่อมาคนไข้มีอาการโคม่า ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ

“เคสนี้แพทย์เอกซเรย์สมองแล้วรีบโทรมาแจ้งว่าฟิล์มสวยมาก หมอคิดได้เลยว่าถ้าหมอเอกซเรย์พูดว่าฟิล์มสวยแบบนี้ เลือดเต็มหัวแน่นอน ต้องผ่าตัดขยายกะโหลกทางด้านหลัง เพื่อสมองส่วนที่บวมออกมา ไม่ไปกดก้านสมอง ระบายเลือดออก เจาะรูระบายน้ำเลี้ยงสมองเพื่อช่วยลดแรงดันในสมอง เลือดที่อยู่ในน้ำเลี้ยงสมองค่อยๆ ละลายออกและซึมออกไป” 

นพ.ประชา บอกด้วยว่า ผู้ป่วยคนนี้เป็นโรคความดันโลหิตสูง แล้วคุมความดันได้ไม่ดี เส้นเลือดสมองส่วนท้ายทอยแตก ยังดีที่เคสนี้สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ หลังผ่าตัดผู้ป่วยต้องฝึกการนั่ง ฝึกการกลืน และฝึกเดิน หมอได้ฝังท่อระบายแบบถาวร เพื่อช่วยระบายน้ำเลี้ยงสมอง จึงเป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ควรหมั่นออกกำลังกาย คุมความดันให้ดี จะได้ไม่เป็นอัมพาตจากโรคความดันโลหิตสูง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark