ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

"หมอมนูญ" ยกเคสเตือนไข้หวัดใหญ่ระบาด ผู้สูงอายุปอดอักเสบ เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว


ไข้หวัดใหญ่ไม่ใช่เรื่องเล็ก หมอมนูญ ยกเคสผู้ป่วยสูงอายุป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์A ปอด-กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ บ่งชี้ภาวะหัวใจล้มเหลว นอน รพ. นาน 16 วัน ช่วงนี้คนไทยป่วยกันเยอะ ถึงขนาดต้องสั่งยารักษาไข้หวัดใหญ่มาสำรองไว้ล่วงหน้าใน รพ. ป้องกันไม่ให้คนไข้ขาดยา

ไข้หวัดใหญ่ระบาด วันนี้ (2 ต.ค.66) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ ผู้ป่วยอาการหนัก ยกเคสผู้ป่วย เพศชายอายุ 86 ปี มีโรคประจำตัวหัวใจห้องบนเต้นพลิ้ว (AF) ใส่เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจถาวร ความดันโลหิตสูง ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่แล้ว เมื่อวันที่ 16 ส.ค.66
 
ต่อมาวันที่ 6 ก.ย.66 ผู้ป่วยมีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ตรวจแยงจมูกพบไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ได้ยา Oseltamivir (โอเซลทามิเวียร์) 75 มิลลิกรัม กินที่บ้าน เช้า-เย็น คนไข้กินยาไปได้ 2 วันครึ่ง อาการไม่ดีขึ้น ยังมีไข้ ไอ เริ่มเหนื่อยเดินไม่ได้ และเท้าบวม 2 ข้าง จึงกลับมาพบแพทย์ที่โรงพยาบาล ในวันที่ 9 ก.ย.66 ตรวจร่างกาย อุณหภูมิ 38.3 องศาเซลเซียส ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วต่ำ 91% ฟังปอดมีเสียงกรอบแกรบ ที่ชายปอดทั้ง 2 ข้าง เท้าบวม 2 ข้าง เอกซเรย์ปอด หัวใจโต มีฝ้าขาว น้ำในเยื่อหุ้มปอดเล็กน้อยทั้ง 2 ข้าง

ตรวจหัวใจด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง พบประสิทธิภาพการบีบตัวของหัวใจห้องล่างซ้ายปกติ 70% ตรวจเลือดระดับของ hs-Troponin T 458 (ค่าปกติ 0-14) และ NT-proBNP 13,654 (ค่าปกติ 0-125) สูง บ่งชี้ว่าภาวะหัวใจล้มเหลว

651a84abbd6728.71744047.PNG

แพทย์วินิจฉัย เป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ทำให้ปอดและกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ส่งผลให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวชนิดที่หัวใจห้องล่างซ้ายทำงานปกติ ให้กการรักษาด้วยการให้ออกซิเจนทางจมูก ให้ยาต้านไวรัสรักษาไข้หวัดใหญ่ กินต่อจนครบ 5 วัน ให้ยาขับปัสสาวะ ยาขยายหลอดลมและยาปฏิชีวนะ

วันที่ 14 ก.ย.66 ติดตามเอกซเรย์ปอดและเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ปอด ยังเห็นมีฝ้าขาวกระจายในปอดมากขึ้นและมีน้ำในเยื่อหุ้มปอดทั้ง 2 ข้าง ผู้ป่วยนอนรักษาในโรงพยาบาลนาน 16 วัน ไข้ลง อาการค่อยๆ ดีขึ้น ก่อนกลับบ้านไม่ไอ ไม่เหนื่อย เท้าที่บวมยุบลง เดินได้ ไม่ต้องใช้ออกซิเจน เอกซเรย์ปอดดีขึ้นช้าๆ คนไข้กลับมาตรวจอีกครั้งวันนี้ (2 ต.ค.66) น้ำหนักลด 5 กิโลกรัม ไม่บวม ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่เหนื่อย ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 95%  เอกซเรย์ปอดดีขึ้นมาก

หมอมนูญ ระบุว่า ช่วงนี้คนไทยป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่กันมาก ถึงขนาดต้องสั่งยารักษาไข้หวัดใหญ่มาสำรองไว้ล่วงหน้าในโรงพยาบาล เพื่อป้องกันไม่ให้คนไข้ขาดยา คนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ปีนี้ ขอให้รีบไปฉีด 1 เข็มเพื่อลดการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark