ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

แห่ดีใจ! เขาใหญ่จ้างต่อ "สุทธิพร" สุดยอดมือปราบช้างป่าวัยเกษียณ


ชาวเน็ตแห่ดีใจ! เมื่อทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้แจ้งข่าวดี ที่จ้างมือปราบช้างป่าเขาใหญ่ อย่าง "นายสุทธิพร สินค้า" ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการฝึกช้างป่า

วันที่ 2 ตุลาคม 2566 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยกรณีที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีข้าราชการ พนักงานราชการ เจ้าหน้าที่ เกษียณอายุราชการ เมื่อเดือนกันยายน 2566 จำนวน 6 คน รวมทั้ง นายสุทธิพร สินค้า พนักงานราชการ เจ้าหน้าที่ฝ่ายอนุรักษ์ที่ดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวจากช้างป่า นั้น ล่าสุดนายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้เห็นว่า นายสุทธิพร มีความสามารถความเข้าใจที่สื่อสารกับช้างป่าได้ดี ขณะที่คนอื่นไม่สามารถทำได้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวมีความปลอดภัยจากช้างป่าที่ออกมาหากินบนถนนในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงได้ให้ นายสุทธิพร อยู่ช่วยอุทยานฯ เขาใหญ่ต่อไป ในตำแหน่ง TOR ตามอัตราเงินเดือนที่กำหนด ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป

นายสุทธิพร สินค้า ถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่มีชื่อเสียงในโลกโซเชียล หลังจากที่มีคลิปช้างป่าเขาใหญ่เผยแพร่ในโลกออนไลน์หลายคลิปจนกลายเป็นที่โด่งดัง จนได้ชื่อว่า "มือปราบช้างป่าเขาใหญ่" เนื่องจากมีความคุ้นเคยกับช้างป่า มีเพียงกระบองไฟที่ถือในมือ และช้างป่าจำเสียงได้ และไม่กลัวช้างป่า จนเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ นายสุทธิพร เข้ามาทำงานตำแหน่งพนักงาน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 ต่อมาได้บรรจุตำแหน่ง พนักงานราชการ ทำงานผูกพันกับช้างป่ามานาน 20 ปี เกี่ยวกับภารกิจ "ช้าง" ดูแลตั้งแต่กู้ภัย การจราจร และการผลักดัน ดูแลช้างป่า โดยการทำงานในกลุ่มจะมีประมาณ 5 คน มี สุทธิพร เป็นตัวหลัก เป็นด่านหน้า เมื่อมีได้รับแจ้ง หากเกินความสามารถ ก็จะขอกำลังเสริมจากกลุ่มเพื่อมาทำการช่วยเหลือ โดยเมื่อสิ้นเดือน กันยายน 2566 ได้เกษียณอายุราชการ หลังจากครบอายุ 60 ปี

นายอรรถพล เจริญชันษา กล่าวเพิ่มเติมว่า นายสุทธิพร สินค้า นับเป็นเจ้าหน้าที่ ที่มีจิตใจเต็มเปี่ยมไปด้วยการอนุรักษ์อย่างแท้จริงเพราะการทำหน้าที่บริการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทุกวัน และการติดตาม ดูแลช้างป่าออกมาหากินบนถนนในหลายจุดทุกวันนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีความชำนาญและความความเสียสละอย่างมาก การที่จะทำให้ช้างเชื่อฟัง และไม่เข้าทำร้ายเมื่ออยู่ใกล้ นับเป็นเรื่องดีที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้มีการจ้างให้นายสุทธิพร ได้ช่วยเหลืองานต่อ เพราะถือว่าเป็นแบบอย่างให้แก่เจ้าหน้าที่ท่านอื่น ๆ ต่อไป

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark