ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

รถไฟฟ้า 20 บาทสายสีม่วง-แดง หลังเสนอครม. 16 ต.ค.นี้


วันนี้ (9 ต.ค. 66) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้สรุปเรื่องค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย นำส่งไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ซึ่งคาดนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันจันทร์ที่ 16 ต.ค.66 และจะเริ่มประกาศใช้ได้ทันทีในช่วงบ่ายทันที

โดยเป็นการปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาท นำร่อง 2 โครงการก่อน คือ รถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ ระยะทาง 23 กม. และ โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 41 กม. ส่วนการเดินทางข้ามสายระหว่างสีแดง กับสีม่วง ซึ่งมีสถานีเปลี่ยนถ่ายที่สถานีบางซ่อนนั้น จะเริ่มหลังจากนั้นไม่เกิน 1 เดือน หรือภายในเดือนพ.ย. 2666 นี้ เนื่องจากต้องรอให้ปรับปรุงซอฟตแวร์ให้เรียบร้อยก่อน

โดยรถไฟสายสีแดง ปัจจุบันจัดเก็บอัตราค่าโดยสาร เริ่มต้น 12 บาท สูงสุด 42 บาท นโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จะทำให้มีการจัดเก็บอัตราค่าโดยสาร เริ่มต้น 12 บาท สูงสุด 20 บาท

ส่วนรถไฟฟ้าสายสีม่วง ปัจจุบันจัดเก็บอัตราค่าโดยสาร เริ่มต้นที่ 14 บาท สูงสุด 42 บาท ตามนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จะจัดเก็บอัตราค่าโดยสาร เริ่มต้น 14 บาท สูงสุด 20 บาท

สำหรับกรณี การเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ของรฟม. และรถไฟชานเมืองสายสีแดง ของ รฟท. อยู่ภายใต้นโยบาย อัตราค่าโดยสารของทั้ง 2 สาย สูงสุดไม่เกิน 20 บาท โดยใช้บัตรโดยสารใบเดียวกัน ซึ่งผู้โดยสาร ต้องใช้บัตร EMV Contactless ชำระค่าโดยสาร และเดินทางเปลี่ยนถ่ายระบบ ณ สถานีบางซ่อน ภายในระยะเวลา 30 นาที เท่านั้นไม่สามารถใช้เงินสดจ่ายได้

ขณะที่เส้นทางโครงการสายสีเขียวหรือสายสีน้ำเงิน ติดปัญหาตรงที่ให้สัมปทานเอกชนวิ่งให้บริการอยู่ จึงต้องใช้เวลาเจรจารายละเอียด

นายสุริยะ กล่าวว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมา ตนได้ทดลองใช้บริการสายสีแดงจากสถานีดอนเมือง ถึงสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และต่อสายสีแดงไปถึงสถานีบางซ่อน ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายกับสายสีม่วง เพื่อดูความพร้อมในการเดินทางและการเดินทางข้ามสาย ก็พบว่า มีความพร้อมแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark