ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ฝีหนองในตับ ทำฟันเชื้อเข้ากระแสเลือดหลุดเข้าตับ หมอเตือนไขมันพอกตับติดเชื้อ-เป็นฝีง่าย


คนไข้มีประวัติสัมผัสอุจจาระม้า-ดื่มเยอะ ปวดท้องมีฝีหนองในตับ หมอเฉพาะทางโรคทางเดินอาหารและตับ ผลเพาะเชื้อไม่เกี่ยวกับม้า เชื้อแบคทีเรียชนิดนี้อยู่ในช่องปาก คาดว่าระหว่างทำฟัน เชื้อเข้ากระแสเลือดหลุดเข้าสู่ตับ เตือนไขมันพอกตับเสี่ยงติดเชื้อ-เป็นฝีง่ายขึ้น

ไขมันพอกตับเสี่ยงเป็นฝี ติดเชื้อง่าย เพจ Health online by หมอเฉพาะทางโรคทางเดินอาหารและตับ โดย นพ.สุขุมพันธ์ เก่าเจริญ แพทย์เฉพาะทางด้านทางเดินอาหารและตับ ยกเคสผู้ป่วยขึ้นเป็นอุทาหรณ์ โดยคนไข้มาพบแพทย์ด้วยอาการปวดท้อง เวลากระเทือนจะปวดมาก นอกจากนี้ยังมีไข้สูง หนาวสั่น ก่อนมาพบแพทย์ คนไข้ลองกินยาสมุนไพรแก้ปวดท้อง แต่อาการไม่ดีขึ้น

เมื่อมาพบแพทย์ คนไข้ให้ประวัติว่า ก่อนหน้านี้ดื่มเหล้าเยอะ ทำงานเกี่ยวกับม้า และมีประวัติสัมผัสอุจจาระม้า 3 สัปดาห์ก่อนมาพบแพทย์ คนไข้เพิ่งไปทำฟัน ตอนทำฟันมีเลือดออก

แพทย์ได้ส่งคนไข้ทำเอกซ์เรย์คอมพิวเตอร์ พบฝีหนองในตับหลายก้อน โดยฝีหนองมีก้อนใหญ่ขนาด 5 เซนติเมตร และมีไขมันพอกตับ แพทย์ใส่สายระบายได้หนองปนเลือด นำหนองไปเพาะเชื้อ พบแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่ชอบอยู่ในช่องปาก

เพจหมอเฉพาะทางโรคทางเดินอาหารและตับ ให้ความเห็นว่า ในผู้ป่วยคนนี้คาดว่าเกิดจากเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก โดยช่วงทำฟันเชื้อหลุดเข้ากระแสเลือดไปที่ตับ ทำให้เกิดฝีหนอง ปัจจัยเสี่ยงอีกอย่างที่คนไม่ค่อยรู้คือมีไขมันพอกตับทำให้ติดเชื้อในตับง่ายขึ้น  หลังใส่สายระบายและได้ยาฆ่าเชื้อรวม 2 เดือน ฝีหนองในตับยุบหมด

คุณหมอยังได้เข้ามาอธิบายตอยข้อซักถามในคอมเมนต์ว่า เชื้อแบคทีเรียชนิดนี้น่าจะมาจากช่องปาก เข้ากระแสเลือด วิ่งเข้าสู่ตับ คนไข้ที่มีไขมันพอกตับเสี่ยงเป็นฝีมากกว่าคนทั่วไป โดยไม่เกี่ยวกับการสัมผัสอุจจาระม้า 

ส่วนคำถามถึงโรคไขมันฟอกตับ มีวิธีหลีกเลี่ยงและรักษาอย่างไร หมอเฉพาะทางโรคทางเดินอาหารและตับ แนะนำให้คุมอาหาร งดแป้ง อาหารรสหวาน และอาหารมัน ร่วมกับออกกำลังกาย ไขมันพอกจะดีขึ้นอยู่ที่น้ำหนักตัวว่าลดลงได้ไหม

สำหรับภาวะไขมันพอกตับ คือ ภาวะที่มีการสะสมของไขมันซึ่งอยู่ในรูปไตรกลีเซอไรด์ในเซลล์ตับ ซึ่งเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่เหมาะสม ขาดการออกกำลังกาย การดูแลน้ำหนักตัวและการควบคุมอาหาร โดยเฉพาะการกินอาหารที่ให้พลังงานสูงเป็นประจำ เช่น ข้าว-แป้ง น้ำตาล ไขมัน ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีภาวะอ้วน น้ำหนักตัวมาก ผู้ที่ได้รับเชื้อไวรัสตับอักเสบ B และ C หรือการได้รับยาในกลุ่มสเตียรอยด์ ยากลุ่มฮอร์โมนบางชนิด

ไขมันพอกตับ ควรเลี่ยงการกินอาหารปริมาณมาก ควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ลดหรืองดอาหารพลังงานสูง เช่น น้ำหวาน ขนมหวาน ของทอด อาหารแปรรูปอาหารที่มีน้ำตาลสูงโดยเฉพาะน้ำตาลฟรุกโตส อาหารไขมันสูงโดยเฉพาะไขมันอิ่มตัว เช่น เครื่องในสัตว์ ใน 1 วันควรกินน้ำตาล/น้ำมันไม่เกิน 6 ช้อนชา เน้นกินอาหารกากใยสูง เช่น ธัญพืช ผักและผลไม้ชนิดไม่หวานเพราะจะช่วยจับไขมันและขับออกจากร่างกายก่อนถูกดูดซึม งดหรือลดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark